บลจ.บัวหลวงเปิดตัว B-INCOME ชูรายรับสม่ำเสมอ

08 พ.ค. 2560 | 10:43 น.
บลจ.บัวหลวง เปิดตัว “บัวหลวงอินคัม” ทางเลือกดอกเบี้ยต่ำ ตอบโจทย์ผู้ต้องการรายรับสม่ำเสมอจากการออมหรือการลงทุน

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง จำกัด กล่าวว่า ในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำและผลตอบแทนกองทุนตราสารหนี้หรือหุ้นกู้และพันธบัตรอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องมานาน ทำให้ผู้ออมและนักลงทุนจำนวนมากแสวงหารูปแบบการลงทุนอื่นๆ ที่สามารถทดแทนรายได้สม่ำเสมอ (recurring income)ที่ลดลงไปจากที่เคยรับประจำทุกๆ 3 เดือน หรือ 6 เดือน บลจ.บัวหลวงจึงได้จัดตั้ง “กองทุนบัวหลวงอินคัม” ขึ้นมาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จะตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ โดยผสมผสานตราสารการเงินหลากหลายรูปแบบที่มีคุณลักษณะตรงกับความต้องการเข้าไว้ด้วยกัน

กองทุน B-INCOME เตรียมเสนอขายครั้งแรกกับผู้ลงทุนวันที่ 8-16 พ.ค.นี้ มูลค่าเสนอขายขั้นต่ำเพียง 500 บาท มีค่าธรรมเนียมการขายหน่วยลงทุนเรียกเก็บจริงอยู่ที่ร้อยละ 0.5 ของมูลค่าหน่วยลงทุน โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการขายคืน

สำหรับกองทุน B-INCOME เป็นกองทุนผสมที่มีเป้าหมายการลงทุนเพื่อแสวงหากระแสเงินสดรับจากการลงทุนที่หลากหลาย แล้วนำกระแสเงินสดเหล่านั้นมาจ่ายคืนให้กับผู้ลงทุนเป็นรายไตรมาสในรูปแบบการขายคืนอัตโนมัติ โดยจะทดแทนการจ่ายเงินปันผลเพื่อให้เกิดความสม่ำเสมอในการจ่ายคืนผลตอบแทน

“กองทุนบัวหลวงจะคัดเลือกตราสารการลงทุนอย่างพิถีพิถัน และผสมผสานอย่างลงตัวโดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และเพื่อให้กองทุนยังมีความมั่นคงในระดับหนึ่ง และไม่ผันผวนมากจนเกินไป B-INCOME จะลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารหนี้ และคาดหวังดอกเบี้ยรับจากตราสารหนี้คุณภาพเหล่านั้น”นายพีรพงศ์กล่าว

“ส่วนเงินที่เหลือจะถูกจัดสรรไปลงทุนในตราสารประเภทไฮยิลด์บางส่วนที่ให้ผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ยที่สูงขึ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือ REIT ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่นประเทศสิงคโปร์ และหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลสูงได้สม่ำเสมอ เพื่อจะได้เงินปันผลที่สม่ำเสมอจากกองทุนและตราสารเหล่านั้น เพื่อมาจ่ายคืนให้กับผู้ถือหน่วยในทุกๆ ไตรมาส”นายพีรพงศ์ กล่าว

กองทุน B-INCOME มีนโยบายกระจายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยกองทุนจะพิจารณาปรับสัดส่วนการลงทุนตามความเหมาะสมกับสภาวการณ์ และสามารถลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการ ในสัดส่วนไม่เกิน 60% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

สำหรับกรณีกองทุน B-INCOME ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมภายใต้การจัดการของกองทุนบัวหลวง กองทุน B-INCOME จะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการในสัดส่วนที่ไปลงทุนกองทุนนั้น ทั้งนี้ สำหรับค่าธรรมเนียมการขาย ค่าธรรมเนียมรับซื้อคืน กองทุน B-INCOME ต้นทางเป็นผู้เรียกเก็บ แต่กองทุนปลายทางจะไม่เรียกเก็บ เพื่อป้องกันการเรียกเก็บซ้ำซ้อน

นอกจากนี้กองทุนนี้เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่มองหาสินทรัพย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีคุณภาพดีและสามารถสร้างรายได้สม่ำเสมอ ยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้ในระดับปานกลาง มองหาผลตอบแทนจากการลงทุนในรูปกระแสเงินสดรับระหว่างทาง และสามารถลงทุนได้ตั้งแต่ 3-5 ปีขึ้นไป