ตลาดหลักทรัพย์ฯควง 9 บจ.โรดโชว์อังกฤษ

08 พ.ค. 2560 | 10:00 น.
นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์(บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จัดงาน “SET Thailand Corporate Day in London” นำบริษัทจดทะเบียน(บจ.) 9 บริษัท ไปนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์ )พบผู้ลงทุนสถาบันที่ประเทศอังกฤษ วันที่ 10 พฤษภาคมนี้ เน้นให้ข้อมูลศักยภาพความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและ บจ. ไทย รวมถึงโอกาสการลงทุน พร้อมชูศักยภาพของไทยในการเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของ GMS

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งขยายโอกาสการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ การใช้ประโยชน์ในการเข้ามาระดมทุนในตลาดทุน การออกเครื่องมือทางการเงินต่างๆ รวมถึงการเดินทางพา บจ. ร่วมโรดโชว์ต่างประเทศ เพื่อนำเสนอศักยภาพและตอกย้ำความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจโดยตรงแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก โดยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ พา บจ. ไทยร่วมเดินทางไปพบผู้ลงทุนสถาบันเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก และได้รับการตอบรับที่ดีมาก ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นในการตัดสินใจลงทุนในตลาดทุนไทยต่อไป”นายสันติกล่าว

ในปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนจัดโรดโชว์ต่างประเทศอีก 2 ครั้ง ได้แก่ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ และงานสัมมนาประจำปี Thailand Focus 2017

ทั้งนี้ จากข้อมูลในปี 2559 ผู้ลงทุนสถาบันอังกฤษมีสัดส่วนการซื้อขายหุ้นไทยสูงเป็นอันดับ 3 และมีมูลค่าการถือครองหุ้นสูงเป็นอันดับ 1 ถึง 1.49 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 37.18% ของมูลค่าการถือครองหุ้นรวมจากผู้ลงทุนต่างประเทศทั้งหมด สะท้อนให้เห็นว่าผู้ลงทุนยังคงเชื่อมั่นและต้องการลงทุนระยะยาวในตลาดหุ้นไทย อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างมากซึ่งส่งผลกับกระทบกับการลงทุนของกลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน จึงเห็นว่าเป็นจังหวะที่ดีในการตอกย้ำและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งของตลาดทุนไทยรวมถึงภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทย

นอกจากนี้ การจัดโรดโชว์ในครั้งนี้จะนำเสนอความเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของประเทศไทยในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Connector) รวมถึงความสามารถและโอกาสการแข่งขันในเวทีการค้าโลกท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ซึ่งจะเป็นการช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนและนำไปสู่การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของ GMS กับกลุ่มประเทศอื่นทั่วโลก

สำหรับ 9 บจ. ร่วมเดินทางให้ข้อมูลที่อังกฤษ เป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตและมาจากหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งบริการ ทรัพยากร เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ธุรกิจการเงิน อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวมกัน 613,391.43 ล้านบาท หรือ 3.85% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (ข้อมูล ณ วันที่ 5 พ.ค. 2560)