สตง.ชี้! ยังไม่พบพิรุธ "ซื้อเรือดำน้ำ"

07 พ.ค. 2560 | 10:13 น.
ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ระบุยังไม่พบข้อมูลผิดปกติในการจัดซื้อเรือดำน้ำ เตรียมสรุปผลสอบภายใน 2 สัปดาห์นี้ ซึ่งถ้าหากพบความผิดปกติก็เสนอทบทวนหรือยกเลิกสัญญาได้

วันที่ 7 พ.ค.60--นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. กล่าวถึงกรณีที่พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ลงนามจัดจ้างสร้างเรือดำน้ำลำแรกวงเงิน 13,500 ล้านบาท กับประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การตรวจสอบของสตง. จะยังดำเนินต่อไปเมื่อมีการทำสัญญาแล้ว ก็จะตามไปดูสัญญาและหลักฐานความเป็นมาของเรื่องเดิม ทั้งความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการเปรียบเทียบราคาและการตัดสินใจเลือก

จากการตรวจสอบขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติและยังไม่มีการตั้งข้อสังเกตใดๆ จึงไม่สามารถสั่งระงับการลงนามในสัญญาได้ เพราะจะสั่งระงับด้วยความรู้สึกคงไม่ได้ เพราะกรณีนี้ทหารมีโครงการมานานแล้ว ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาก็เห็นดีด้วย

ทั้งนี้แม้จะมีการลงนามไปแล้ว หากสตง.ตรวจพบว่ามีข้อสังเกตใดที่ควรจะต้องทบทวนสัญญา หรือบอกเลิกสัญญาก็ทำได้ โดยภายใน 2 สัปดาห์นี้จะมีข้อมูลออกมาว่าจะสั่งระงับการดำเนินการเรื่องอะไรได้บ้าง หรือปล่อยไปตามที่เขารับผิดชอบ ซึ่งทั้งหมดต้องเป็นไปตามเหตุผล แต่ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติ