ท่อง‘Rubber Land’เอ็ดดูเทนเมนต์ยางพาราหนึ่งเดียวในเอเชีย

07 พ.ค. 2560 | 05:00 น.
เชื่อหลายคนคงมีโอกาสเดินทางไปยังพื้นที่ภาคใต้ อาจจะเคยเห็นภาพการกรีดยางพารา จนเจนตากันอยู่บ้าง แต่คำถามคือ นํ้ายางพาราที่กรีดออกมาถูกนำไปไหน?นำไปทำอะไร? แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตยางพารามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก ด้วยปริมาณการผลิตนํ้ายางพาราได้มากถึง 4.3 ล้านตัน ผลิตแล้วส่งออกไปไหน? เชื่อว่าหลายคนคงรู้บ้าง ไม่รู้บ้าง

MP26-3259-5 คำตอบมีให้ค้นหา ณ “รับเบอร์แลนด์” (RubberLand) อุทยานการเรียนรู้เกี่ยวกับ “ยางพารา” ของไทยที่นำเสนอผ่านสื่อผสมเชิงสร้างสรรค์แห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชีย ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงสาระและบันเทิง (Edutainment) แลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่ใจกลางเมืองพัทยา ที่เป็นการลงทุนของบริษัท พี.พี สยามลาเท็กซ์ จำกัด ผู้นำในธุรกิจผลิตภัณฑ์ยางพาราของประเทศไทย

MP26-3259-2 ปักหมุดกันที่โลเคชั่น “พัทยากลาง” ริมถนนสุขุมวิท ในพื้นที่กว่า 4,400 ตารางเมตร ในดินแดนยางพาราแห่งนี้ ซึ่งรับเบอร์แลนด์ จะนำคุณและเจ้าตัวน้อย เพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้ว่า “ที่ไหนมียาง ที่นั่น...สร้างสรรค์ได้ไม่รู้จบ”ผ่าน 4 โซนหลักๆ

เริ่มกันที่ “โซนป่ายาง” (The Plantation) ชวนคุณตะลุยสวนยางพาราค้นหาความลับของยางที่มีคุณสมบัติพิเศษหลากหลาย ผ่านการจำลองสวนยางแนวแฟนตาซี พร้อมด้วยสื่อการนำเสนอแบบ 3 มิติเสมือนจริง(เทคนิค 3 D Mapping) ให้ความรู้สึกเหมือนได้ร่วมผจญภัยไปกับเหล่า “Rubber Gang”ในบ่อน้ำยางขนาดใหญ่ท่ามกลางดินแดนยางพาราอันน่ามหัศจรรย์

MP26-3259-4 จากนั้นเข้าสู่ “โซนแปรรูปยาง” (The Factory) ตื่นตะลึงไปกับการเดินทางของยางพารา จากน้ำยางดิบจากต้นยางพารา ผ่านเข้าสู่กระบวนการแปรรูปต่างๆ หลากหลายกรรมวิธี โดยชาว Rubber Gang ในรูปแบบแอนนิเมชั่นสุดน่ารัก ที่จะเป็นไกด์อาสาพาคุณเที่ยวชมโรงงานผลิตยางพาราในทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มต้นจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

ส่วนโซนที่สร้างความตระการตา คงหนีไม่พ้น “โซนยางกับชีวิตประจำวัน” (Rubber In Life)คุณจะตื่นตาไปกับพรีเซนเทชันแบบ 3 มิติเสมือนจริง ของการแยกชิ้นส่วนต่างๆ ของ “รถยนต์” ที่จะแสดงให้เห็นถึงโครงสร้างทั้งด้านนอกจนกระทั่งถึงเครื่องยนต์ด้านใน ซึ่งชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์มียางพาราเป็นวัตถุดิบหลัก หรือแม้แต่ของใช้ในชีวิตประจำวันที่ทำมาจากยางพาราที่ถูกนำมาขยายให้เป็นไซส์จัมโบ้ อย่าง “ รองเท้ายักษ์” ที่รอให้ทุกคุณลองสวมใส่

โซนสุดท้ายรับรองถูกใจเจ้าตัวน้อย และคนที่ชอบถ่ายรูปแนวน่ารักสุดๆ คือ “โซนมหัศจรรย์ยางพารา” (Rubber Fantasy) ร่วมผจญภัยในโลกแห่งจิตนาการ ภายใต้แนวคิด “ถ้าโลกนี้มีแต่ยาง” จะเป็นอย่างไร จะรู้สึกอย่างไร ถ้าทุกอย่างเป็นยาง 100% “สวนสนุกยาง” จึงถูกเนรมิตขึ้นในโซนนี้ ซึ่งให้อารมณ์และความรู้สึกหลากหลาย ทั้ง“การผจญภัยในป่าใหญ่” ป่าแนวแฟนตาซี จำลองพืชพรรณและสัตว์ป่าเขตร้อน “เมืองขนมหวาน”อาหาร ผลไม้ ขึ้นชื่อของไทย ขนาดมหึมา “โลกใต้ทะเล” เต็มไปด้วยปะการังสะท้อนแสง และ “โลกแห่งแรงบันดาลใจ”นวัตกรรมยางที่จะสรรสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างไม่รู้จบให้คุณได้สนุกไปกับสไลเดอร์ยางลื่นไหลไปยังจุดต่างๆภายในโซนมหัศจรรย์แห่งนี้

MP26-3259-3 บอกไว้เลยว่าที่นี่ค่อนข้างฮ็อตฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวจีน เพราะไม่เพียงมาเรียนรู้เรื่องยางพาราไทยเท่านั้น ที่นี่ยังเป็นแหล่งช็อปหมอนและที่นอนยางพารา 100 % อีกด้วย เราจึงแนะนำคุณควรเดินทางมาชมช่วงบ่ายๆสักหน่อยจะดีที่สุด ค่าเข้าชมคนไทยผู้ใหญ่จะอยู่ที่ 100 บาท เด็ก อยู่ที่ 60 บาท

มาที่นี่แล้วคุณจะรู้ซึ้งว่า “ยางพารา” ไม่เพียงเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทย แต่ยังเป็นความภูมิใจของคนทั้งประเทศอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,259 วันที่ 7 - 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560