‘สถาปนิก‘60’ สถาปนิกแห่งแผ่นดิน บ้านในพระราชานิยม

06 พ.ค. 2560 | 05:00 น.
แรงบันดาลใจจาก “บ้านเลขที่ 1” หรือชื่อ เต็มๆ คือ บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 5บ้านหนองคอไก่ ต.เขากระปกุ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี “บ้านของพระราชา” ที่เรียบง่ายที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริชั่งหัวมันพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงมีพระราชวินิจฉัยในการออกแบบ บ้านที่พระองค์ทรงประทับและทรงงาน ให้มีแนวคิดสอดคล้องกับเศรษฐกิจพอเพียง ที่ให้ความสำคัญกับ “บ้าน” ทั้งตัวบ้าน พื้นที่ในบ้าน และบริบทรอบบ้านที่ไม่ใช่แค่เอาไว้ปลูกต้นไม้แต่เอาไว้เพื่อศึกษาเพื่อเรียนรู้เพื่อได้ข็อมูล เพื่อทำมาหากินให้กับพี่น้องเกษตรกร ประชาชนชาวไทย

ด้วยเหตุนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ จึงมิได้ทรงเป็นเพียงสถาปนิกทั่วไปเท่านั้น แต่พระองค์คือ “สถาปนิกแห่งแผ่นดิน ” ผู้วางรากฐานโครงการที่พัฒนาฐานรากคนไทยทั้งประเทศให้อยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน และนี่คือแรงบันดาลใจของการจัดงานสถาปนิก 60 “สถาปนิกแห่งแผ่นดิน บ้านในพระราชานิยม”

“บ้าน” ปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีวิตของมนุษย์ในทุกสังคมและวัฒนธรรม “บ้าน”คือสถาปัตยกรรมหน่วยเล็กๆ หน่วยหนึ่งที่เมื่อมีการขยายจำนวนหรือรวมตัวกันก็สามารถเติบโตเป็นชุมชนและเมือง ทั้งนี้ “บ้าน” ยังเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์อันอบอุ่นที่ดีของสถาบันครอบครัว สังคม และประเทศชาติ และนี่คือแนวคิดที่ฉายภาพรวมความสำคัญของบ้านให้เกิดความเข้าใจในทุกมิติได้อย่างนุ่มลึกดุจดั่งการวางเสาเข็มทางความคิดให้กับประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงกิจกรรม ผลงาน นวัตกรรมตลอดจนการส่งเสริมวิชาชีพสถาปัตยกรรม

คุณอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉายภาพว่า การจัดงานสถาปนิก’60 ในปีนี้ก้าวสู่ครั้งที่ 31 อย่างเต็มภาคภูมิ ภายใต้หัวข้อ “บ้าน

บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจอย่างเข้าถึงกับสถาปนิกในปัจจุบัน ทั้งนี้งานดังกล่าวถือได้ว่าเป็นเวทีที่สำคัญสำหรับการเผยแพร่ เสริมสร้าง และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งจากสถาปนิกชาวไทยและชาวต่างชาติในวิชาชีพ สถาปัตยกรรม รวมทั้งสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวเนื่องให้เกิดความสมดุล ซึ่งสอดรับกับนโยบายของสมาคมฯปี พ.ศ. 2559-2561 ในการให้ความสำคัญกับสมาชิกในด้าน วิชาชีพ วิชาการและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสถาปนิกในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งผลิตสื่อออนไลน์ออฟไลน์และจัดการข้อมูลเข้าสู่ระบบดิจิตอลเพื่อบริการสมาชิกและผู้สนใจด้วยความสะดวกรวดเร็ว

“บ้าน บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling พร้อมเผยแพร่แนวคิดและนวัตกรรมใหม่ๆ ในวงการสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย โดยมุ่งสร้างความเชื่อมโยงสู่การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อัพเดทเรื่องราวหรือเทรนด์การอยู่อาศัยใหม่ๆ ตลอดจนความคิดเห็นต่างๆ ครอบคลุมในทุกกล่มุ อาชีพและความต้องการที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นวิชาชีพสถาปนิกวิศวกร ผู้รับเหมา และนักธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนทั่วไปที่สนใจและต้องการปลูกสร้างบ้านในฝันของตัวเอง

สำหรับพื้นที่การจัดนิทรรศการ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ ซึ่งประกอบไปด้วย บ้าน องค์ประกอบบ้านและพนื้ ทนี่ อกบ้าน โดยไฮไลต์ที่สำคัญคือนิทรรศการ สถาปนิกแห่งแผ่นดิน (THE ARCHITECT OF THE KINGDOM) ซึ่งจำแนกการจัดงานเป็น 2 ส่วน คือ 1. นิทรรศการสถาปนิกแห่งแผ่นดิน “บ้าน” บ้านในพระราชานิยม (Architect of the land) เป็นนิทรรศการที่แสดงพระราชนิยมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในเรื่องที่อยู่อาศัย หลักคิดทฤษฎีความพอเพียงที่พระองค์ท่านได้มอบไว้ผ่านสื่อมัลติมีเดียที่ทันสมัยและเข้าใจง่าย 2. นิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยได้ถ่ายทอดภาพการประกอบพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านเพื่ออาณาประชาราษฎร์ผ่านสื่อศิลปะภาพ 2 มิติซึ่งจัดทำโดยกลุ่มสถาปนิกเพื่อแสดงความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

[caption id="attachment_146518" align="aligncenter" width="503"] ‘สถาปนิก‘60’ สถาปนิกแห่งแผ่นดิน บ้านในพระราชานิยม ‘สถาปนิก‘60’ สถาปนิกแห่งแผ่นดิน บ้านในพระราชานิยม[/caption]

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการ้อนๆ ที่เหมาะแก่การเรียนรู้อีกหลากหลาย ยกตัวอย่างเช่นนิทรรศการบ้าน บ้าน รูปเล่าเรื่อง โดยนำเสนอเรื่องราวของการอยู่อาศัย โดยมี “คน” เป็นโจทย์สำคัญ หรือจะเป็น นิทรรศการ บ้าน บ้านตัวอย่าง ซึ่งเป็นนิทรรศการที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ รวมทั้งนิทรรศการ บ้าน บ้าน จำลองนิทรรศการในรูปแบบของหุ่นจำลองที่พร้อมฉายภาพให้ประชาชนสามารถรับรู้และเข้าใจถึงผลงานอันสร้างสรรค์ของสถาปนิก อย่างไรก็ดีภายในงานยังมี ลานกิจกรรมเพื่อโชว์การทำงานของเครื่องกล มีพื้นที่ให้คำปรึกษาเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับบ้านมีกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมโดยได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างสีเขียวมาจัดแสดงและงานสัมมนาในหัวข้อ ASA Forum 2017 ซึ่งเป็นงานสัมมนาวิชาการโดยนักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมทั้งในและต่างประเทศ จาก Studiomake , David Schafer;UID Architects เป็นต้น

ร่วมเปิดประสบการณ์ด้านการเรียนรู้ในวิชาสถาปัตยกรรมไทยและเทศอย่างครบวงจรในงาน “งานสถาปนิก’60” ระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์อิมแพ็คเมืองทองธานี สำหรับผู้เข้าชมงานสามารถใช้บริการรถตู้รับส่งฟรีได้ที่สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ทางออก 2 และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ทางออก 4

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,259 วันที่ 7 - 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560