Patom ‘ปฐม’ จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ

07 พ.ค. 2560 | 02:00 น.
mp29-3259-c การสร้าง “ต้นน้ำที่ดี” เสมือนกับมีรากแก้วที่มั่นคงและเมื่อต้นกล้าของเรางอกงาม เติบโต จนต้นใหญ่ จะให้ผลผลิตที่พรั่งพรูอันนำมาสู่การบูรณาการ “กลางน้ำและปลายน้ำ” ให้เกิดความสมดุลสมบูรณ์ และสำเร็จอย่างยั่งยืน

จากการมองภาพและความเป็นไปของชีวิตผ่านเลนส์กล้อง ทำให้ได้เรียนรู้และค้นหาความเป็นตัวตนผ่านช่วงระยะเวลาต่างๆ ของลมหายใจ ทำให้ระหว่างทางได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่เรียกว่าประสบการณ์ องค์ความรู้ และทัศนคติ อันนำมาสู่การพัฒนาธุรกิจครอบครัวที่ได้สืบทอดกันมาอย่างยาวนานกว่า5 ทศวรรษด้วยความผูกพัน ความรักและภาคภูมิใจ อนัฆ นวราชหรือคุณฟี่ ผู้บริหารหนุ่มทายาทรุ่นที่สาม โรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์ (สวนสามพราน) และผู้สรรค์สร้างแบรนด์ “Patom” จุดหมายปลายทางของผู้ที่รักและหลงใหลในสินค้าและผลิตภัณฑ์จากออร์แกนิค

คุณฟี่ เล่าให้เราฟังว่า แรกเริ่มนั้นการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคและการทำเกษตรอินทรีย์ไม่ใช่หมุดเป้าหมายหลังจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและปริญญาโทด้านการถ่ายรูปที่ Pratt Institute USA New York แต่ทว่าความผูกพันและความทรงจำอันงดงามในวัยเด็กที่ได้วิ่งเล่นอย่างสนุกสนานในพื้นที่สวนสามพรานแห่งนี้เป็นแรงบันดาลใจและเชื้อไฟที่สำคัญ ในการที่จะริเริ่มเพื่อการต่อยอดให้พื้นที่แห่งนี้เกิดมูลค่าและคุณค่าอันนำพาไปสู่ความยั่งยืน ตนจึงได้นำไอเดียและจุดเริ่มที่งอกงามจากพี่ชายที่ชื่นชอบและหลงรักในเรื่องของการดูแลสุขภาพ มาต่อยอดสู่ความงอกเงยด้วยการสร้างแบรนด์“Patom” ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่เชื่อมโยงอาหารอินทรีย์สู่ผู้บริโภคด้วยความสุขใจในทุกมื้ออาหาร

แบรนด์ “ปฐม” หลอมรวมทุกตัวตน คุณฟี่ฉายภาพให้เราฟังว่าชื่อ “ปฐม” มาจากสององค์ประกอบสำคัญคือ 1. เรามีความภาคภูมิใจด้วยการเป็นชาวนครปฐม ซึ่งชื่อนี้เป็นชื่อมงคลที่จะทำให้เราได้ส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดีผ่านผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคมาตรฐานสากลจากกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์ ภายใต้มูลนิธิสังคมสุขใจ พร้อมกันนี้คำว่าปฐมจะทำให้ทุกคนนึกถึง จังหวัดนครปฐม ของเราอยู่ตลอดเวลาและอีกปัจจัยที่สำคัญ คำว่า ปฐม มีความหมายถึง “จุดเริ่มต้นซึ่งสิ่งนี้เป็นวิสัยทัศน์ที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจของเรา สำหรับการวางรากแก้วที่มั่นคงด้วยการสร้าง “ต้นน้ำที่ดี”

*ต้นน้ำที่ดีเกิดจากอะไร?
คุณฟี่เล่าต่อว่า บนเนื้อที่ของสวนสามพรานประมาณ 100 ไร่ นอกจากโครงสร้างของโรงแรมและที่อยู่อาศัย เราได้เพาะปลูกพืชผักและผลไม้นานาชนิด ซึ่งผลิตผลสดๆ จะนำเข้าไปสู่ครัวของสามพรานริเวอร์ไซด์ และร้าน Patom ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่แวดล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่และพรรณไม้นานาชนิดย่านทองหล่อ กลุ่มลูกค้าจากเราจะได้รับประทานอาหารที่สด สะอาดและมีคุณค่าทางโภชนาการ เพราะเราทำการเกษตรแบบอินทรีย์ ทั้งนี้นอกจากการส่งต่อผลิตภัณฑ์คุณภาพเรายังให้ความสำคัญกับกลุ่มเกษตรกรโดยรอบในท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม ด้วยการร่วมกันบูรณาการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเกษตร คิดและวิเคราะห์ความหลากหลายทางชีวภาพและวงจรธรรมชาติในพื้นที่ นำเอากระบวนการแปรรูปมาปรับใช้ รวมทั้งเชื่อมโยงการหาช่องทางทำการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรประเภทต่างๆ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหลอมรวมความร่วมมือดังกล่าวด้วยการจัดตั้งมูลนิธิสังคมสุขใจ ซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนโครงการสามพรานโมเดลมาตลอดระยะเวลา 7 ปี ได้รับความร่วมมือที่ดีจากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น สสส. สกว. รวมทั้งภาคเอกชนที่เข้ามาศึกษาดูงานและภาคประชาชนที่ได้ส่งต่อองค์ความรู้ไปยังชุมชนต่างๆ โดยการดำเนินงานในลักษณะนี้เป็นดังภาพตัวอย่างและจุดเริ่มต้นที่ดีในการจัดการต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ให้เกิดการเชื่อมโยงเข้ากันแบบ “ห่วงโซ่คุณค่าหรือValue Chain” ที่มุ่งเน้นการเพิ่มพูนทักษะทัศนคติ และทรัพยากร

Patom ในอายุ 700 กว่าวันในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งปลายน้ำที่ผู้บริหารหนุ่มท่านนี้กำลังปลุกปั้นในการสร้างโอกาสสำหรับการผลิตสรรค์สร้าง และแปรรูป พืชผัก ผลไม้ ให้ออกมาในหลากหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่นอาหารกล่องเมนูสุขภาพที่ปรุงสดใหม่ในทุกวันด้วยเมนู ข้าวเหนียวหมูแดดเดียวข้าวกับพริกขิง ซึ่งทั้งสองเมนูอัดแน่นไปด้วยรสชาติอันกลมกล่อมของเนื้อสัตว์ ข้าวและผักสดๆ จากสวน ทั้งนี้ยังมีน้ำผลไม้ออร์แกนิคที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำฝรั่งน้ำมะขาม น้ำมะนาว ซึ่งทั้งหมดไม่มีการเจือจางจากน้ำตาลเทียม แต่เราใช้ความหวานจากธรรมชาติด้วยน้ำผึ้ง เป็นต้น ไม่เพียงแต่อาหารและเครื่องดื่ม ร้านปฐมยังมีสินค้าออร์แกนิคสูตรพิเศษที่ทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ มีให้เลือกทั้ง สบู่ ยาสระผม ลิปบาล์มและยาดม ตอบโจทย์เทรนด์และผู้บริโภคที่รักและชื่นชอบในการดูแลสุขภาพในทุกมิติ

[caption id="attachment_146507" align="aligncenter" width="429"] Patom ‘ปฐม’ จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ Patom ‘ปฐม’ จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ[/caption]

แม้ว่างานหลักคือ การดูแลธุรกิจครอบครัวและบ่มเพาะ Patom ให้แข็งแรงและเติบโตในทุกวัน แต่วิชาความรู้ด้านการถ่ายภาพคุณฟี่ยังคงให้ความสำคัญและพร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ดังกล่าวด้วยการเป็น อาจารย์พิเศษ วิชาถ่ายภาพ ให้กับคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยเทคนิคการสอนของอาจารย์มากความสามารถท่านนี้คือ การมุ่งเน้นการเรียนการสอนทักษะเบื้องต้นของการใช้กล้อง เพราะเมื่อนักศึกษามีพื้นฐานด้านการถ่ายภาพที่ดีสิ่งที่สื่อออกมาจะสวยงาม โดยที่เราไม่ต้องตัดสิน เพียงใช้จิตวิญญาณมองให้เข้าถึงก็พอคณุ ฟี่ เล่าต่ออกี ว่า วชิ าถ่ายภาพไดส้ อนให้เรามีระบบและมีระเบียบในการจัดการกับความรับผิดชอบทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งในแง่ของการดำเนินธุรกิจที่เราจำเป็นต้องนำมาปรับใช้ ทั้งนี้การถ่ายภาพยังเป็นเหมือนการค้นหาความเป็นตัวตนของตนเองว่ารักและชื่นชอบในแบบไหน ซึ่งจะสะท้อนออกมาในรสนิยมของชิ้นงาน ทัศนคติการทำงานตลอดจนแนวทางการดำรงชีวิต โดยสิ่งที่สัมผัสได้ในความเป็นตัวเองนั้นคือ ความเรียบง่าย ความประณีต ความตั้งใจจริงและภาพที่เห็นเด่นชัดคืองานตกแต่งภายในของร้าน Patom นั่นเอง

ปลายทางสู่ความสำเร็จคือสิ่งที่ทุกคนมักจะมองเป็นอันดับแรก แต่รู้หรือไม่ว่าระหว่างทางก่อนมาถึงเส้นชัย จุดเริ่มต้นที่ดีคือย่างก้าวที่สำคัญ ฉะนั้นนอกจากการหาโอกาสเพื่อสร้างจุดเริ่มต้นสู่ความสำเร็จนั้นเราต้องมีความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นความรู้ กระบวนการคิด พลังจากทีมงานตลอดจนกลยุทธ์ วิสัยทัศน์หรือกรอบการดำเนินงานที่ชัดเจนในการเริ่มต้นก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง มุ่งมั่น เท่าทัน และนี่คือน้ำเสียงส่งท้ายอันนุ่มลึกจากผู้บริหารหนุ่มที่เชื่อและศรัทธาในการให้ความสำคัญกับจุดเริ่มต้นหรือต้นน้ำที่ดี อนัฆ นวราช

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,259 วันที่ 7 - 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560