พาณิชย์เล็งตลาดสินค้าเกษตรอินทร์ยไทยปีนี้โต10%

05 พ.ค. 2560 | 07:12 น.
พาณิชย์ “ผุดโครงการ ออร์แกนิค เทรนนิ่ง โปรแกรม” ปั้นเกษตรอินทรีย์ไทยสู่สากล เล็งเป้ามูลค่าตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ไทยปีนี้โต 10% จากปีที่แล้ว 4,000 ล้านบาท

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กระทรวงได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมเกษตรอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรเพิ่มช่องทางการตลาด สร้างเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ ยกระดับรายได้ และสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นให้พาณิชย์จังหวัดผลักดันเกษตรกรผลิตสินค้าอินทรีย์สู่มาตรฐานสากล

ปัจจุบันเกษตรกรที่ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดต่างๆ กว่า 30 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง ในปี 2559 ไทยมีมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ประมาณ 4,000 ล้านบาท เป็นการส่งออกประมาณ 2,400 ล้านบาท (หรือ 60%) และคาดในปี 2560 นี้ ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์สามารถเติบโตได้เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับก่อน (หรือมีมูลค่า 4,400 ล้านบาท)สินค้าที่สำคัญได้แก่ ข้าว พืชผัก ผลไม้ เป็นต้น มีเกษตรกรหลายรายได้พัฒนาการผลิตเกษตรอินทรีย์จนได้รับมาตรฐานสากล แต่มีเกษตรกรผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์อีกจำนวนมากยังอยู่ในระดับที่ควรได้รับการพัฒนา

ทั้งนี้เพื่อขยายโอกาสและเพิ่มช่องทางการตลาดให้มากขึ้น เกษตรกรจำเป็นต้องมีพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาด้านการแปรรูป การสร้างตราสินค้า การขอรับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ระดับสากล เชื่อมโยงสู่ตลาดโลก กระทรวงพาณิชย์จึงได้มีโครงการอบรมฝึกปฏิบัติเชิงลึกในสวนเกษตรอินทรีย์ สำหรับพาณิชย์จังหวัด  ที่มีเกษตรกรในพื้นที่ทำการเกษตรอินทรีย์ ในโครงการ Organic Training Program เพื่อให้พาณิชย์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์มีความรู้และศักยภาพในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพิ่มช่องทางการตลาดการสร้างเครือข่ายเกษตรกรอินทรีย์และผู้ประกอบการ สามารถถ่ายทอดและเป็นพี่เลี้ยงให้กับเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดของตน ในด้านการวางแผนการตลาดการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมา (Story) ของสินค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ การขอตรารับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์ระดับสากล การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในระดับนานาชาติ

การอบรมฝึกปฏิบัติเรื่องเกษตรอินทรีย์ครบวงจรในครั้งนี้กำหนดเวลา 3 วัน (ระหว่างวันที่   18-20 พ.ค. 2560) จะเป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์กับพาณิชย์จังหวัดและเจ้าหน้าที่โดยมีการฝึกปฏิบัติในฟาร์มเกษตรอินทรีย์ที่มีชื่อเสียงได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ระดับสากล (IFOAM Accredited) อาทิ กลุ่มเกษตรกรชาวสวนบ้านหัวอ่าว (สามพรานโมเดล) จังหวัดนครปฐม และไร่ปลูกรัก จังหวัดราชบุรี เป็นต้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจในวิถีเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งด้านการวางแผนการตลาด ช่องทางการตลาดตลาดดิจิตอล การสร้างเครือข่ายเกษตรกรและผู้ค้าเกษตรอินทรีย์