5 เคล็ดลับ สร้างรากฐานสู่การเป็นผู้บริหาร

05 พ.ค. 2560 | 05:21 น.
“ผู้บริหาร” คำที่บ่งบอกถึงความเป็นผู้นำ ความสำเร็จ การกำหนดเป้าหมาย การเป็นแบบอย่าง เป็นคนสำคัญในการนำองค์กรให้ ประสบผลสำเร็จ แล้วบุคคลแบบไหนถึงสามารถเป็นผู้บริหารได้ ต้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรวางเป้าหมายแบบไหน และด้วยยุคแรงงานนวัตกรรมคำว่าได้ตำแหน่งผู้บริหารอย่างเดียวอาจไม่ใช่ หากมีแต่ตำแหน่งแต่ไม่มีความสามารถ เพราะฉะนั้นการเตรียมความพร้อมแบบไหนถึงเป็นแนวทางทีดี แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ขอแนะ 5 เคล็ดลับ การสร้างโปรไฟล์สู่บทบาทผู้บริหารได้อย่างมืออาชีพดังนี้

1.         สำรวจตนเอง ต้องรู้ก่อนว่าเราอยู่ส่วนไหนขององค์กรทำหน้าที่อะไร บทบาทของคุณสำคัญแค่ไหนต่อองค์กร ความสำเร็จของคุณวัดผลได้ จากอะไร และผลงานหรือความสำเร็จที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

2.         ตั้งเป้าหมาย เมื่อรู้ที่ไปและบทบาทของตัวเองแล้ว ควรตั้งเป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายทางอาชีพตัวเอง หลังจากนั้น กำหนดระยะเวลาในการบรรลุวัตถุประสงค์ เช่น วันนี้เราอยู่ในระดับพนักงาน เราต้องการที่จะเป็นระดับหัวหน้างาน ภายใน 3 ปีข้างหน้า เป็นต้น

3.         วิเคราะห์ความเป็นไปได้ ของโครงสร้างองค์กร เริ่มจากการศึกษาโครงสร้างองค์กรโดยรวม รวมถึงตำแหน่งหน้าที่ หาความเหมาะสมระหว่างระยะเวลา โครงสร้างและเป้าหมาย ว่าเราจะสามารถก้าวไปสู่บทบาทผู้ บริหารอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่

4.         วางแผนเพื่อพิชิตเป้าหมาย การวางแผนที่ดีต้องรู้เขารู้เรา คำว่ารู้เราต้องรู้ว่าเรามีจุ ดเด่นเรื่องไหน และมีจุดไหนที่ต้องพัฒนาและพัฒนาอย่างไร เริ่มจากความรู้ว่ามีพอไหม ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมด้านไหน อาจต้องไปลงเรียนหรือสัมมนาด้ านนั้นๆ เพิ่มหรือร่วมการฝึกอบรมกับทางบริษัทฯ

5.         สร้างประสบการณ์การทำงานอย่างรอบด้าน อาจจะเป็นการอาสาทำงานหรือเป็นตัวแทน เป็นผู้นำในกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทฯ การมีส่วนร่วมและการได้ร่วมมือกับหลายๆ หน่วยงานเพื่อเติมในเรื่องการทำงานร่วมกัน การเป็นผู้นำ แต่สิ่งสำคัญคือ การแสดงออกของการทำงานในหน้าที่ ให้มากกว่าคำว่าหน้าที่ คือมีจิตสำนึกในการทำงาน เป็นแบบอย่างที่ดี มีความสำเร็จอย่างต่อเนื่องและชัดเจน

การก้าวสู่การเป็นผู้บริหารอาจจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่ อไป ถ้าคุณรู้จักการวางแผนด้านอาชี พและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หมั่นฝึกฝน พัฒนาทักษะเพิ่มเติม อีกทั้งความต่อเนื่องในด้านอาชีพ การไม่เปลี่ยนงานบ่อย ส่งผลให้มีการเลื่อนลำดับตำแหน่งจนประสบความสำเร็จ ซึ่งสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ชั ดเจนน่าเชื่อถือ  และที่สำคัญการจะเป็นผู้บริ หารที่ดีได้นั้น ตัวราต้องเป็นคนดี มีจิตใจเมตตา ไม่ลืมบุญคุณคนที่คอยผลักดันเรา หรือแม้กระทั่งเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง ที่เคยอยู่เคียงข้างเรา เพราะการที่เราจะไปอยู่จุดสูงสุดได้นั้น รากฐานเราต้องแข็งแรงก่อน แค่นี้ก็ทำให้เราสามารถวางเป้าหมายสร้างโปรไฟล์ไปสู่เส้ นทางผู้บริหารได้อย่างสำเร็จ