ธปท.ลงนามกระทรวงคลังญี่ปุ่น เตรียมเครื่อง Safety Net วงเงิน 3 พันล้านสรอ.

05 พ.ค. 2560 | 08:32 น.
ธปท.ลงนามกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เสริมสร้างความร่วมมือแลกเปลี่ยนสกุลเงินระหว่างกัน วงเงิน  3 พันดอลลาร์สหรัฐฯ รองรับขาดสภาพคล่องระยะสั้น มีผล 3 ปีหลังร่วมมือ เตรียมพร้อมเครื่องมือ Safety Net ชี้ ไทยยังไม่จำเป็นต้องใช้ เหตุสถานะยังแกร่ง 180.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร เปิดเผยว่า นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และ Mr. Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้ร่วมลงนามในความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตราฉบับที่ 4 ระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลังญี่ปุ่น โดยมีธนาคารกลางญี่ปุ่นเป็นตัวแทนเข้าทำสัญญา เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 โดยมีวงเงินความช่วยเหลือสูงสุด 3,000 ล้านดอลลาร์ สรอ.

vความตกลงฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกลไกให้ความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างกัน โดยการแลกเปลี่ยนสกุลเงินประเทศของตน (ได้แก่ บาทหรือเยน) เป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ในกรณีที่ประเทศใดประเทศหนึ่งประสบปัญหาดุลการชำระเงินหรือขาดสภาพคล่องในระยะสั้น ซึ่งกลไกนี้เป็นส่วนเสริมความช่วยเหลือด้านการเงินที่ได้รับจากมาตรการริเริ่มเชียงใหม่พหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation: CMIM) นอกจากนี้ ความตกลงฯ นี้จะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือและเสถียรภาพตลาดการเงิน ตลอดจนสนับสนุนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยและญี่ปุ่น อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมบทบาทของไทยในเวทีความร่วมมือทางการเงินในภูมิภาคด้วย โดยจะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลาสามปีนับตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญา

สำหรับกลไกการแลกเปลี่ยนเงินดังกล่าวถือเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านเครื่องมือ (Safety Net) ส่วนการจะใช้จริงก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น ซึ่งฐานะทางเศรษฐกิจปัจจุบันประเทศไทยไม่มีความจำเป็นต้องใช้กลไกนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจมีความมั่นคง เสถียรภาพด้านต่างประเทศแข็งแกร่ง ฐานะดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล ขณะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยอยู่ในระดับสูง โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 อยู่ที่ 180.9 พันล้านดอลลาร์ สรอ.