ลาวแต่งเพลง Belt and Road สร้างความเข้าใจนโยบายเศรษฐกิจจีนผ่านคอร์ดดนตรี

04 พ.ค. 2560 | 11:15 น.
The Belt and Road หรือเดิมรู้จักกันในนามนโยบาย One Belt One Road เส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเลที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจจีนกับเศรษฐกิจโลก ผ่านโครงการการลงทุนและความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศที่อยู่รายรอบเส้นทางจากจีนผ่านประเทศอื่นๆในเอเชียสู่ยุโรปและแอฟริกา เป็นความริเริ่มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ประกาศไว้ในปี 2556 นโยบายดังกล่าวก่อให้เกิดโครงการความร่วมมือจำนวนมากระหว่างจีนกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ซึ่งรวมถึงประเทศลาว ที่ปัจจุบันกำลังเร่งเดินหน้าโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากเขตชายแดนลาวที่อยู่ติดมณฑลยูนนานของจีน ทางรถไฟดังกล่าวจะเชื่อมโยงจากเมืองคุนหมิงมาสู่นครเวียงจันทน์ของลาวก่อนจะเชื่อมต่อเข้ากับโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทยและจีน ซึ่งจากยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมทางรางของจีนนั้น เส้นทางดังกล่าวจะมุ่งลงถึงสิงคโปร์

map

แม้จะเป็นโครงการใหญ่แต่ประชาชนในพื้นที่จำนวนมากก็ยังไม่รู้ว่า The Belt and Road คืออะไร และจะมีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาอย่างไร วิไลพอน วงพะจัน นักสื่อสารมวลชนชาวลาว จึงได้แต่งเพลง The Belt and Road ขึ้นมาในภาษาลาว โดยสร้างความคุ้นหูจากชื่อโครงการในภาษาจีน Yi Dai Yi Lu (One Belt One Road) ที่พ้องเสียงกับคำภาษาลาว “อีต่าย อีลู่” ซึ่งเป็นชื่อหญิงสาวลาวที่พบเจอได้ทั่วไป ครั้งแรกที่มีการนำเพลงนี้ออกเผยแพร่ทางสถานีวิทยุลาวในปี 2559 ผู้ฟังยังเข้าใจผิดว่าเป็นเพลงรัก แต่พอฟังดีๆจะเข้าใจถึงความเป็นมาและความสำคัญของโครงการเส้นทางสายไหมที่เชื่อมโยงจีน-ลาวเข้าด้วยกัน ยิ่งเมื่อมีการทำมิวสิควีดีโอเผยแพร่บนยูทูบ ก็ยิ่งทำให้เพลงนี้เป็นที่กล่าวขวัญและได้รับความนิยมมากขึ้นในวงกว้าง ประกอบกับดนตรีเป็นแนวร๊อคที่หนักหน่วงลีลาดนตรี ทำให้บรรดาชาวเน็ตที่เป็นคนลาวรุ่นใหม่มีความเข้าใจและหันมาสนใจโครงการ The Belt and Road กันมากขึ้น วิไลพอนกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า โครงการนี้ไม่เพียงทำให้ประเทศที่ไม่มีเขตแดนติดทะเล (landlocked country) อย่างลาว มีเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงกับโครงข่ายเส้นทางพาณิชย์ทางทะเล แต่ยังจะกระตุ้นให้มีการลงทุน การค้า และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในลาวมากขึ้นและรวดเร็วยิ่งขึ้น  ปัจจุบันจีนเป็นผู้ลงทุนอันดับ 1 ในลาว และมีโครงการลงทุนมากกว่า 750 โครงการ

เพลง The Belt and Road แต่งโดยวิไลพอน วงพะจัน ขับร้องโดยอะทิสัก ลัดตะนาวง ศิลปินป๊อปร๊อคชาวลาว ผู้ฟังชาวไทยก็น่าจะฟังติดหูได้ไม่ยาก เพราะเนื้อร้องภาษาลาวนั้นฟังง่าย และท่วงทำนองดนตรีร๊อคก็เป็นภาษาสากล ลองฟังกันได้เลย