มข.เพื่อสังคม ค่ายมนุษย์อาสาพัฒนาโรงเรียน

04 พ.ค. 2560 | 08:17 น.
สโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการค่ายมนุษย์ - สังคม ครั้งที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2559 ขึ้น ที่โรงเรียนบ้านบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ โดยได้รับเกียรติจาก นายประยูร นามวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบึงกาฬ เป็นประธานในพิธีเปิด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.หอมหวล บัวระภา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า โครงการค่ายมนุษย์ - สังคม ครั้งที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ที่จะแบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่น โดยผ่านกระบวนการของการจัดค่ายอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์ รวมทั้งส่งเสริมให้นักศึกษาได้ กล้าเรียนรู้ กล้าแสดงออก และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนสนใจศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในด้านภาษาเพิ่มมากขึ้น โดยกิจกรรมภายในโครงการจะเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ให้กับนักเรียน กิจกรรมนันทนาการ รวมไปถึงกิจกรรมอาสาพัฒนาโรงเรียน

2 "สถาบันการศึกษานอกจากจะจัดการศึกษา และให้ความรู้ทางวิชาการแก่นักศึกษาแล้ว จำเป็นต้องพัฒนานักศึกษาให้มี ความสมบูรณ์แบบในทุกด้านด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกฝังให้ นักศึกษารู้จักการทำงานเป็นทีม มีภาวะของการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบ และเสริมสร้างมิตรภาพที่ดีต่อกัน รวมทั้งการส่งเสริมให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถในทางที่ สร้างสรรค์ บนพื้นฐานของการรับใช้และอุทิศตนเพื่อสังคมและประเทศชาติให้ มีความเจริญก้าวหน้า เช่นเดียวกับโครงการค่ายมนุษย์ - สังคม ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพรอบด้านให้กับนักศึกษา”

เขมนันท์ นางสาวประภาภัทร ประทุมรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ กล่ าวถึงความสำคัญของโครงการดังกล่าวว่า “ค่ายมนุษย์ - สังคม ครั้งที่ 2 เป็นค่ายที่   คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้น เนื่องจากสอดคล้องกับภารกิจการผลิตบัณฑิตเพื่อออกไปรับใช้ ชุมชน สังคม และประเทศชาติในอนาคต และยังเป็นค่ายที่เปิดโอกาสให้ นักศึกษาได้ออกไปฝึกใช้ชีวิตร่ วมกับผู้อื่น รู้จักบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม ได้ลองทำในสิ่งที่ยังไม่เคยได้ทำ ตลอดจนได้มีโอกาสถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ให้กับน้องๆ นักเรียนที่มีความสนใจศึกษาต่อใน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้รับทราบ”

นางสาวเขมนันท์ ภิรมย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาไทย กล่าวถึ งประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการว่า ค่ายนี้เป็นค่ายที่สนุกสนานและเป็นการบำเพ็ญประโยชน์ไปในตัวด้วย เพราะว่าได้มีการจัดทำระบบยืม - คืนหนังสือในห้องสมุดให้กับทางโรงเรียนบ้านบึงกาฬ ได้ฝึกการทำงานอย่างเป็นระบบ ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ และน้องๆ เป็นกิจกรรมที่ดี อยากให้มีในปีต่อๆ ไป