ไม่เชื่อมือคู่ชิงประธานาธิบดีแก้วิกฤติฝรั่งเศสได้

03 พ.ค. 2560 | 04:10 น.
ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากยังไม่แน่ใจว่าผู้สมัครทั้ง 2 รายจะสามารถแก้ไขปัญหาสำคัญ คือ การว่างงานและความมั่นคงของประเทศได้

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวฝรั่งเศสโดยไอฟ็อปก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบชี้ขาดในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ชี้ว่า 2 นโยบายสำคัญของผู้สมัครทั้ง 2 ราย คือ นายเอ็มมานูเอล มาครง และนางมาครีน เลอ แปน ที่อยู่ในความสนใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คือ เรื่องของเศรษฐกิจและการดูแลความมั่นคงภายใน

อย่างไรก็ดี ยังมีชาวฝรั่งเศสเป็นจำนวนมากที่ตั้งข้อกังขาว่า ทั้งนายมาครงและนางเลอ แปน จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยผลสำรวจของไอฟ็อปชี้ว่า 45% ของชาวฝรั่งเศสเชื่อว่า ผู้สมัครทั้งสองรายจะไม่สามารถแก้ปัญหาการว่างงานที่อยู่ในระดับสูงถึง 10% และ 36% เชื่อว่าทั้งสองจะไม่สามารถปกป้องฝรั่งเศสจากการถูกโจมตีจากผู้ก่อการร้าย

ฝรั่งเศสอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินมาตั้งแต่ปลายปี 2558 หลังเกิดเหตุก่อการร้ายรุนแรงในกรุงปารีส และหลังจากนั้นก็เกิดเหตุก่อการร้ายประปรายต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายในฝรั่งเศสแล้วกว่า 230 ราย

ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ผู้สมัครทั้ง 2 รายจะต้องให้ความสำคัญกับการปฏิรูปตลาดแรงงานและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของแรงงานฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่าจ้างแพงที่สุดในยุโรป

นายมาครงหาเสียงเลือกตั้งโดยให้คำมั่นว่าจะลดอัตราว่างงานลงให้ได้ 3% ให้มาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ ขณะที่นางเลอ แปน กล่าวว่า จะเก็บภาษีนายจ้างที่จ้างงานชาวต่างชาติ เพื่อปกป้องตำแหน่งงานให้กับชาวฝรั่งเศสเป็นหลัก

นางเลอ แปน กล่าวโจมตีกลุ่มยูโรโซนมาโดยตลอดว่าเป็นต้นเหตุให้อัตราว่างงานของฝรั่งเศสอยู่ในระดับสูง และขู่ว่าจะพาฝรั่งเศสถอนตัวออกจากยูโรโซนหากได้รับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม หัวหน้าพรรคฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศสมีท่าทีที่อ่อนลงในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่าการถอนตัวจากยูโรโซนไม่ใช่นโยบายที่สำคัญในลำดับต้นของเธอ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า เป็นความพยายามของนางเลอ แปน ที่จะทำคะแนนตีตื้นนายมาครงในช่วงโค้งสุดท้าย

ผลโพลล์ล่าสุดยังคงชี้ว่า นายมาครงจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียงประมาณ 59-60% อย่างไรก็ดี ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคะแนนนิยมของนางเลอ แปน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 5%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560