บีโอไอตั้งเป้าจับคู่ธุรกิจหมื่นล้านงานซับคอนไทยแลนด์

03 พ.ค. 2560 | 13:44 น.
นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ เปิดเผยว่า งานแสดงอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตเพื่อการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมและงานจับคู่ธุรกิจหรือซับคอนไทยแลนด์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคมนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ทางบีโอไอได้ตั้งเป้าหมายที่จะเกิดให้มีการจับคู่จำนวน 6,000 คู่ และคาดว่าจะเกิดธุรกรรมทางธุรกิจมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ปรับตัวสูงขึ้นจากปี 2559 จับคู่ทางธุรกิจได้ 5,216 คู่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 8,600 ล้านบาท

โดยภายในงานจะมีผู้ผลิตชิ้นส่วนประมาณ 400 ราย จากทั้งในประเทศ 300 ราย และจากต่างประเทศ 100 ราย เข้าร่วมจัดแสดง ที่คาดว่าจะมีผู้ซ้อจากทั่วโลกกว่า 2.4 หมื่นรายเข้าร่วมงานนี้ ซึ่งสำนักงานบีโอไอในต่างประเทศทั้ง 14 ประเทศ ได้มีการนำผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก ในกลุ่มของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักร และอุตสาหกรรมอากาศยาน และเครื่องมือแพทย์ เป็นต้น

อีกทั้ง สำนักงานบีโอไอ กรุงปารีส และสำนักงานบีโอไอ กรุงลอนดอน ยังได้นำบริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยาน และกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล จากประเทศฝรั่งเศสและอังกฤษ เข้าร่วมงาน อีกทั้งยังมีในส่วนของสมาคมด้านอากาศยานชื่อดังของอิตาลี ที่จะเดินทางเข้าร่วมงานนี้ด้วย

“อุตสาหกรรมรับช่วงการผลิต สามารถสร้างมูลค่าให้กับประเทศเป็นมูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปี และส่วนใหญ่ผู้ประกอบการเป็นระดับเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการเติบโตของเศรษฐกิจไทย”