ที่นี่ไม่มีความลับ : ไม่มีเสรีภาพจากปลายกระบอกปืน

03 พ.ค. 2560 | 10:21 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย : เอราวัณ 
ไม่มีเสรีภาพจากปลายกระบอกปืน

ไม่แปลกใจที่เห็นผลการลงมติของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ลงมติด้วยคะแนน 141:13 ในการผ่านร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อสารมวลชน ตามที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปสื่อที่มี พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร เป็นหัวหน้าชุดเสนอมา

ที่บอกไม่แปลกใจ เพราะสปท.เป็นสภาที่กำเนิดมาด้วยปลายกระบอกปืนแห่งการรัฐประหาร จะให้เข้าใจหรือปฏิรูปสื่อให้เป็นประชาธิปไตยก็เป็นการฝันกลางวันไปแน่นอน

สปท.ก็ไม่แตกต่างจากสภาฝักถั่วอยู่ที่ "ใคร" ซึ่งมีอำนาจจะ "กดปุ่ม" ให้กระทำการเท่านั้น จึงไม่ใช่สภาที่น่าคาดหวังแต่ประการใดทั้งสิ้น

หัวใจที่เขาต่อต้านกฎหมายฉบับนี้คือ การที่จะให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในสภาวิชาชีพ ตามข้อเสนอของสปท. โดยการส่งข้าราชการประจำระดับ 11 เข้ามาในองค์คณะ 2 คน คือ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

ขุนทหารในสปท.ที่บอกว่ามีสัดส่วนแค่ 2 คน ไม่สามารถแทรกแซงได้ "โธ่!อย่าพูดให้เหม็นขี้ฟันเลย"

ถ้าเช่นนั้นปฏิรูปทหารสักหน่อยไหม ในสภากลาโหมมีกรรมการอยู่ 7คน ขอให้มีตัวแทนสื่อเข้าไป1 คน ก็พอ ที่เหลือให้เป็นทหารทั้งหมด รับรองโหวตอย่างไรก็ไม่มีวันชนะขุนทหารทั้ง 6 คน

พวกท่านก็คงอ้างว่านี่เป็นเรื่องความมั่นคง เป็นเรื่องของทหาร สื่อมวลชนไม่มีทางเข้าใจ แล้วเรื่องการทำงานและเสรีภาพของสื่อพวกท่านจะเข้าใจหรือ

ต้องปล่อยให้สื่อและสังคมควบคุมสื่อ ทุกวันนี้สื่อรูปแบบใหม่หรือที่เรียกว่า new media ที่ประชาชนทั่วไปสามารถสร้างสรรค์สื่อของตัวเอง มีพลังในการควบคุมการทำหน้าที่ของสื่อหลักไม่ให้ออกนอกกรอบ และทำผิดจริยธรรมอยู่แล้ว

ดังนั้นควรให้กลไกทางสังคมเหล่านี้ทำหน้าที่ อีกทั้งยังมีกฎหมายที่ควบคุมการทำงานของสื่อไม่ให้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ทั้งประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยการหมิ่นประมาท และกฎหมายความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

แต่ถึงแม้สปท.ที่กำเนิดจากปลายกระบอกปืนจะเสนอกฎหมายอันเป็นซากเดนเผด็จการขั้นตอนต่อไปอยู่ที่คณะรัฐมนตรี ที่มี "ลุงตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะคิดถอดชนวนระเบิดอันนี้หรือเดินหน้าต่อ เพื่อเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ต่อไป

ขอมองข้ามสนช.เพราะที่มาก็รากเหง้าเดียวกับสปท. ทั้งหมดทั้งมวล จึงขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่เพียงผู้เดียวว่าจะเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพมากน้อยเพียงใด

แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่าไม่ได้คาดหวังว่าแม่น้ำ5 สาย ซึ่งถือกำเนิดมาจากการรัฐประหาร จะตระหนักเรื่องเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตยเท่าใดนัก

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3258 ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค2560

ภาพ : mana neyestani