‘หลุยส์ วิตตอง’ ฮุบซื้อกิจการ ‘คริสตีย็อง ดียอร์’

03 พ.ค. 2560 | 13:52 น.
แบรนด์แฟชั่นสุดหรูแห่งอิตาลีอย่างหลุยส์ วิตตอง โมเอต์ เอนเนสซี (Louis Vuitton Moet Hennessy:LVMH) ประกาศเข้าซื้อกิจการของคริสตีย็อง ดียอร์ (Christian Dior) แบรนด์หรูในตำนานแฟชั่นกว่า 70 ปี ด้วยมูลค่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 4.5 แสนล้านบาท) เป็นที่เรียบร้อย

ที่ผ่านมาหลุยส์ วิตตอง โมเอต์ เอนเนสซี นอกจากเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ในวงการลักซ์ชัวรีและเจ้าของแบรนด์เชมแปญอย่างโมเอ็ท เฮนเนสซี่ ยังมีหุ้นในผลิตภัณฑ์ความงามและน้ำหอมของคริสตีย็อง ดียอร์ อยู่ก่อนแล้ว แต่ยังไม่ได้ถือส่วนของกิจการเสื้อผ้า ซึ่งในดีลล่าสุดนี้ทำให้หลุยส์ วิตตอง ครอบครองกิจการทั้งหมดของคริสตีย็อง ดียอร์ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

นายแบร์นาร์ด์ อาร์โนลต์ เจ้าของแบรนด์หลุยส์ วิตตอง และมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของฝรั่งเศส กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ถือเป็นไมล์สโตนที่สำคัญของหลุยส์ วิตตอง เพราะได้รวมทุกผลิตภัณฑ์ของดียอร์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม ไปจนถึงเสื้อผ้า ที่สำคัญคือดีลนี้จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังของหลุยส์ วิตติง ซึ่งทั้งสองแบรนด์ต่างก็เป็นไอคอนแบรนด์ระดับโลก

ปัจจุบันคริสตีย็อง ดียอร์ กูตูร์ มีร้านเสื้อผ้าระดับไฮเอนด์มากกว่า 198 แห่งทั่วโลก และปีที่ผ่านมา มีรายได้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7.3 หมื่นล้านบาท) ส่วนแบรนด์ที่อยู่ภายใต้หลังคาเดียวกับหลุยส์ วิตตอง นอกเหนือจากหลุยส์ วิตตอง โมเอต์ เอนเนสซี นั้น มีมากกว่า 70 แบรนด์ดัง อาทิ เฟนดิ (Fendi) จีวองชี่ (Givenchy) บุลการี (Bulgari) แท็ก ฮอยเออร์ (TAG Heuer) และ มาร์ค จาคอบส์ (Marc Jacob) เป็นต้น