พอเพียงอย่างพอใจ : หาเงินเพื่อ"ลูก"?…หาเงินเพื่อใคร?

02 พ.ค. 2560 | 12:18 น.
พอเพียงอย่างพอใจ 
โดย : ฉาย บุนนาค 

หาเงินเพื่อ"ลูก"?…หาเงินเพื่อใคร?

ต่อจากฉบับก่อน… ผมเปรียบ "การเลี้ยงลูก" ดั่ง "การลงทุน" ที่สำคัญที่สุดของพ่อแม่…
และ "ลูก" คือ "เหตุผลทั้งหมดของการลงทุน"

หนึ่งในคุณสมบัติของมนุษย์เรา คือเมื่อมุ่งหมายสิ่งใดก็จะทุ่มเท ขวนขวายเพื่อให้สำเร็จมา การลงทุนในโลกวันนี้… ผู้ใฝ่รู้และกระหายความสำเร็จ ต่างขวนขวายหายุทธวิธีในการพิชิตตลาดทุน เพื่อจุดประสงค์เดียวคือ "Maximize Profit"… หรือ "เพื่อความมั่งคั่ง"

นักลงทุนหลายท่านเสียเงินและเวลามากมาย พยายามติดอาวุธทางปัญญาให้กับตนเอง เช่น ลงสมัครหลักสูตรอบรมเรื่องหุ้น หลายท่านซื้อหนังสือของนักลงทุนระดับตำนานมาอ่าน หลายท่านเสียเวลาและศักดิ์ศรีตามประจบเกาะจีวรนักลงทุนขาใหญ่เพื่อรอเขาพาขึ้นสวรรค์

เน้นอีกครั้ง คือทั้งหมดทั้งมวลเพียงเพื่อ "เงินกำไรจากการลงทุน"…!?!

ในฐานะนักลงทุนซึ่งเป็น "พ่อ" และ "แม่"… ในเมื่อการลงทุนหลักของท่านคือ "ลูก" มีบ้างมั้ยที่ท่านขวนขวายไปหาความรู้มาประดับปัญญา เพื่อเลี้ยงพวกเขาให้ดีที่สุดตามเป้าหมาย

การเลี้ยงลูกให้มีชีวิตและอยู่รอดทางกายภาพเพียงอย่างเดียว ถือว่าท่านบกพร่องในฐานะบุพการี

ลูก คือมนุษย์ ซึ่งประกอบด้วย "กาย" และ "ใจ"
หากร่างกายย้ำแย่ ผลลัพธ์คือความตาย
หากร่างกายแข็งแรงแต่จิตใจย้ำแย่ ผลลัพธ์ คือ ตายทั้งเป็น

พ่อแม่สมัยนี้ ใช้ความรักต่อลูกมาเป็นข้ออ้างในความโลภและความเห็นแก่ตัวทางธุรกิจ หลายท่านดิ้นรนหาเงินที่เกินพอมาเพื่อลูก โดยยึดติดกับ "ความหลง" และล่องลอยไปตามกระแสโลกแห่งวัตถุนิยม…

เช่น เพื่อลูกเราจัดงานวันเกิดใหญ่โตเราควรต้องจัดบ้าง! Summer นี้ทุกคนส่งลูกไปเมืองนอก เราต้องทำบ้าง? ปีใหม่ผู้ปกครองอื่นพาลูกไปเล่นสกีที่ดาวอังคาร เราต้องไปบ้าง? เพื่อนลูกมีมือถือและ ipad ลูกเราต้องมีบ้างเดี๋ยวเขามีปมด้อย!?!

เด็กเหมือนผ้าขาว เขาจะคิดและเข้าใจเป็นหรือไม่ขึ้นอยู่กับพ่อแม่ … การเปรียบเทียบและแข่งขันเกิดขึ้นในระดับผู้ปกครองและส่งต่อมาสู่เด็ก

ความรัก ความเข้าใจ ความสำคัญ คือ 3 สิ่งหลักที่ลูกต้องการจาก "พ่อ"และ"แม่" … และเงินกำไรจากการลงทุนที่คุณบูชาและไขว่คว้า ซื้อ 3 สิ่งนี้ไม่ได้…

จากประสบการณ์ มีมหาเศรษฐีท่านหนึ่งที่ผมรู้จัก มีทรัพย์สินไม่น่าต่ำกว่าหมื่นล้าน เวลาจะเจรจาผลประโยชน์กับใคร ชอบกล่าวว่า "นี่มันเงินลูกเรานะ…" พูดในเชิงยอมเสียเปรียบไม่ได้ และต้องเร่งหาเงิน ทีแรกผมก็เคยคล้อยตามชื่นชมในความรักลูก

หากแต่พิจารณาดูให้ลึก ผู้ใหญ่ท่านนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ ทำงานบ้าง เที่ยวบ้าง เล่นสกีบ้างโดยไม่มีลูกไป เวลาอยู่เมืองไทยก็ไม่อยู่กับลูก อยู่แต่ที่อโคจรกับคู่ค้าและกลุ่มผลประโยชน์

จริงหรือที่ทำเพื่อลูก?

วันนี้ผมอยากให้นักลงทุนและผู้เป็นพ่อแม่ทุกท่านกลับมานั่งทบทวนใหม่ ถึงเป้าหมายในการลงทุน การแลกเปลี่ยนระหว่าง "เวลากับครอบครัว" และ "โอกาสในการหาเงิน"

เงินเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิต แต่แม้ไม่มีก็ไม่สามารถหยุดชีวิตในการดำรงต่อไปอย่างมีคุณธรรม..
คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ /หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3258 ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.2560