พาณิชย์คัด 40 บริษัทไทยป้อนสินค้าเทสโก้โลตัสอังกฤษ

02 พ.ค. 2560 | 12:19 น.

“สนธิรัตน์” เตรียมจับคู่นักธุรกิจไทยกับ เทสโก้โลตัสของอังกฤษ หวังขยายช่องทางขายสินค้าแดนผู้ดีเพิ่ม จากปัจจุบันมูลค่าการค้าการค้าไทย-อังกฤษกว่า 6,000  ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจากที่ได้นำคณะภาคเอกชนไทย เยือนประเทศอังกฤษเมื่อสัปดาห์ ที่ผ่านมา ได้มีโครงการที่จะต่ อยอดขยายการค้า การส่งออกสินค้าไทยเข้าประเทศอั งกฤษ จากโครงการ Taste of  Thailand   ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยมีแผนจะนำผู้ประกอบการไทยไปเจรจาการค้า การส่งออกสินค้า กับบริษัท เทสโก้ โลตัส ของอังกฤษที่มีกว่า 300  สาขา เป้าหมายต้องการนำสินค้าไทยโดยเฉพาะสินค้าเกษตร เกษรตรแปรรูป ไปจำหน่ายในเทสโก้ โลตัส

เบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์จะคัดเลือกผู้ ประกอบการไทย 30-40  บริษัท โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้า ผลไม้ ผลไม้แปรรูป  บะหมี่  เครื่องปรุงรส เครื่องเทศ และสินค้าอื่นๆเป็นต้น เพื่อนำไปเจรจาการค้า กับเทสโก้ โลตัส ของอังกฤษในโอกาสต่อไป จากที่ผ่านมาทางเทสโก้ฯได้นำสินค้าไทยที่ นำไปจำหน่ายบ้างแล้ว แต่ปริมาณ และประเภทสินค้ายังไม่มากพอ

“ขณะนี้อังกฤษอยู่ระหว่ างเตรียมเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งภายหลังการเลือกตั้งถื อเป็นโอกาสอันนี้ ที่ไทยจะเชื่อมสัมพันธ์ทางการค้า หลังอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปโดยเฉพาะในระดับรัฐบาลต่อไป ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ และนโยบายที่เกิดขึ้น”

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า  สำหรับการนำคณะเยือนอังกฤษเมื่อเร็วๆ นี้ ได้นำคณะภาคเอกชนรายใหญ่ของไทยกว่า 10  ราย เช่น กลุ่มซีพี  กลุ่มปตท. ธนาคารกรุงเทพ  บริษัท คาราบาว  บริษัท บุญรอด เป็นต้น ร่วมคณะเดินทางเพื่ อพบภาคเอกชนของอังกฤษ เช่น กลุ่มโรสรอยซ์ กลุ่มเทสโก้ โลตัส และกลุ่มบริษัทยา  เพื่อให้ทั้ง 2  ฝ่ายได้มีโอกาสเจรจาการค้าระหว่างกัน ปัจจุบันมูลค่าการค่าระหว่ างไทยและอังกฤษอยู่ 6,000  ล้านดอลลร์สหรัฐฯ อนาคตก็คาดว่าว่าจะเติบโตขึ้น