IFEC ปัญหาไม่จบผู้ถือหุ้นไม่รับรองผลประชุม 2 ครั้งก่อน

02 พ.ค. 2560 | 09:21 น.
ผู้ถือหุ้น IFEC ไม่รับรองผลประชุมวิสามัญ 2 ครั้งก่อน "ทวิช" ชี้การประชุมวันนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ใช้วิธีลงคะแนนเสียงสะสม ยื่นคัดค้านตั้งกก.ใหม่ต่อกระทรวงพาณิชย์

บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 โดยมีวาระสำคัญซึ่งที่ประชุมมีมติไม่รับรองรายงานประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/60 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ม.ค.2560 และการประชุมครั้งที่ 2/60 เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2560

นอกจากนี้ได้อนุมัติแต่งตั้ง นายธีติพันธ์ เทพผดุงพร ซึ่งเป็นกรรมการฝั่งของนายแพทย์วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ และแต่งตั้งพลตำรวจเอกสุนทร ซ้ายขวัญ นายปริญญา วิญญรัตน์ ตัวแทนของนายทวิช เตชะนาวา กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ แทนกรรมการเดิมที่ครบวาระ 3 คน ส่งผลให้กลุ่มนายแพทย์วิชัย มีเสียงในคณะกรรมการ5เสียง ส่วนนายทวิชมี 4 เสียง

สำหรับบรรยากาศในที่ประชุมผู้ถือหุ้นรายย่อยยังคงเรียกร้องให้ผู้บริหารยุติความขัดแย้งโดยเร็วและเร่งแก้ปัญหาเพื่อยื่นอปลดเรื่องหมายSP เพื่อให้หุ้นของบริษัทับมาซื้อขายได้ตามปกติ โดยการประชุมวันนี้ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง น้อยกว่าการประชุมใน 2 ครั้งที่ผ่านมาและมีจำนวนผู้ถือหุ้นมาร่วมประชุมประมาณ 500 กว่าคนน้อยลงจากเดิมอยู่หลักพันคน

นายแพทย์วิชัย กล่าวภายหลังการประชุมว่า จะเร่งดำเนินการจดทะเบียนตั้งกรรมการใหม่กับกระทรวงพาณิชย์ และจะจัดประชุมคณะกรรมการภายใน 7 วัน หลังจดทะเบียนกรรมการเสร็จ ขณะเดียวกันยังคงเร่งปิดงบการเงินประจำปี2559 และทำแผนคืนหนี้ให้เสร็จภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ และคาดว่าจะยื่นขอปลดเครื่องหมาย SP ภายในเดือนมิ.ย.นี้

ด้านนายทวิช กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นคัดค้านกับกระทรวงพาณิชย์ในการจดทะเบียนตั้งกรรมการใหม่ 3 คน เนื่องจากวิธีการลงคะแนนเสียงแบบสะสม (Cumulative Voting) ไม่เป็นไปตามข้อบังคับของบริษัทและไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งมองว่าวิธีดังกล่าวเหมาะกับการเลือกเลือกตั้งกรรมการทั้งชุดไม่เหมาะกับเลือกรายบุคคล

"ผู้ถือหุ้นไม่รับรองการประชุม2ครั้งที่ผ่านมาจึงเชื่อว่ายังมีผู้ถือหุ้นรายย่อยไปยื่นต่อศาลแพ่งกรณีการประชุมผู้ถือหุ้นในครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากวิธีการเลือกกรรมการไม่เป็นไปตามข้อบังคับบริษัทและตามกฎหมาย"นายทวิชกล่าว