เงินเฟ้อเดือน เม.ย. ยังชะลอที่ 0.38%YOY จากราคาอาหาร

02 พ.ค. 2560 | 08:50 น.
Key point  

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนเมษายนชะลอลงมาที่ 0.38%YOY จาก 0.76%YOY ในเดือนก่อน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงเช่นกันมาอยู่ที่ 0.50%YOY จาก 0.62%YOY

ปัจจัยหลักที่ทำให้เงินเฟ้อทั่วไปชะลอลง คือราคาอาหารสด (สัดส่วน 16%) ชะลอลง 2.0%YOY เนื่องจากผลของฐานสูงตามภาวะภัยแล้งในปีก่อน โดยราคาผักสดหดตัวลงที่ -13%YOY และราคาผลไม้สดที่ -2.0%YOY รวมไปถึงราคาเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ข้าวและผลิตภัณฑ์จากแป้งก็อยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อนเช่นกัน

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงชะลอตัวลง สะท้อนว่าอุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวได้ช้า ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปยังไม่ปรับขึ้นมากนักและมีบางหมวดที่ยังหดตัว เช่น ของใช้ในบ้าน เครื่องนุ่งห่มและรองเท้า เป็นต้น

Implication  

อีไอซีปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทั้งปี 2017 ลงมาที่ 1.4%YOY จากเดิม 1.9%YOY เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาด และค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นซึ่งอาจมีผลให้ราคาสินค้านำเข้ามีราคาถูกลง รวมไปถึงราคาอาหารสดหลายชนิดที่ชะลอลงกว่าที่คาด อย่างไรก็ตาม อีไอซีมองว่าอุปสงค์ในประเทศจะทยอยฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมทั้งราคาน้ำมันดิบก็ยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงกว่าปีก่อน คาดว่าเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 55 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

(เบรนท์) ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง ประกอบกับจะมีการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) ขึ้นอีกในปีนี้ จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มทยอยเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นเล็กน้อยเฉลี่ยทั้งปี 2017 อยู่ที่ 0.7%YOY โดยจะได้รับผลดีจากกำลังซื้อของภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่องหลายเดือน อาจทำให้ผู้ประกอบปรับราคาขึ้นได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตช้าและไม่แน่นอนทำให้การจ้างงานในบางอุตสาหกรรมยังชะลอตัว ซึ่งกดดันรายได้ของครัวเรือนบางส่วน รวมไปถึงภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูงก็เป็นปัจจัยกดดันการบริโภคในประเทศและมีผลต่อเนื่องให้เงินเฟ้อฟื้นตัวช้าได้

inflation2016_jan3

โดย:   ยุวาณี อุ้ยนอง

            Economic Intelligence Center (EIC)

            ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

            EIC Online: www.scbeic.com