กรอ.แจ้งเตือนโรงงานเสี่ยงเกิดไฟไหม้

02 พ.ค. 2560 | 07:46 น.
นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยว่า ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ในปีนี้ คาดว่าประเทศไทยจะมีอุณหภูมิกว่า 42-43 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจส่งผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องจักรของโรงงานต้องทำงานหนักทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ในโรงงาน ดังนั้น กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงมีมาตรการกำกับดูแลและแจ้งเตือนโรงงานให้ระมัดระวังอัคคีภัยและอุบัติเหตุในโรงงานที่อาจเกิดขึ้น จึงได้ออกเตือนและกำชับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย หัวหน้างาน และคนงานในโรงงานให้ระมัดระวังในการประกอบกิจการและดำเนินการตามข้อปฏิบัติในการป้องกันอัคคีภัยในโรงงานที่จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเพลิงไหม้ในโรงงานได้

พร้อมทั้งกระตุ้นผู้ปฏิบัติงานในโรงงานให้มีความระมัดระวังมากขึ้น โดยพนักงานเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะดำเนินการตรวจติดตามการดำเนินการของผู้ประกอบการโรงงานให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกัน การเกิดอัคคีภัยในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อลดความสูญเสียและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุเพลิงไหม้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงงานควรปฏิบัติตามข้อปฏิบัติในการป้องกันอัคคีภัยในโรงงานและข้อควรระวังในการใช้ระบบทำความเย็นที่ใช้แอมโมเนียเป็นสารทำความเย็น ที่กรอ.ได้จัดทำคู่มือป้องกันอัคคีภัยสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม โดยผู้ประกอบการโรงงานสามารถเข้าไปโหลดข้อปฏิบัติดังกล่าวได้ทางเว็บไซต์กรมโรงงานอุตสาหกรรม
นายมงคล กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถิติการเกิดเพลิงไหม้ของโรงงานจำพวกที่ 3 ทั่วประเทศ เมื่อปี 2559 รวมทั้งหมด 117 ครั้ง ซึ่งทั้งหมดมาจากอุตสาหกรรม 8 กลุ่ม หากคิดเป็นอัตราส่วนระหว่างอัคคีภัยกับจำนวนโรงงานแต่ละประเภท พบว่า กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมสารไวไฟ การจัดการกากอุตสาหกรรม รีไซเคิลน้ำมัน เคมีภัณฑ์ ปิโตรเคมี สิ่งทอ และเส้นใย ซึ่งพบว่า สาเหตุของการเกิดไฟไหม้บ่อยที่สุด คือ เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร รองลงมาคือสาเหตุจากการซ่อม การเชื่อม การกรองเชื้อเพลิง