3ตัวแปรหนุน‘HDD’ในไทย วงในเตือนจับตาSSDมาแชร์ตลาดมากขึ้น

04 พ.ค. 2560 | 09:00 น.
กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ชี้ 3 ตัวแปรหนุนฐานผลิต HDD ในไทย ไล่ตั้งแต่มีการย้ายฐานเข้าไทยเพราะต้นทุนถูกขณะที่นโยบาย “ทรัมป์” มองพลิกบวก ฐานผลิตไทยให้ผลตอบแทนกลับไปอเมริกาดีกว่า และตลาดเซิร์ฟเวอร์กำลังนิยม ขณะที่วงในเตือนจับตา Solid State Drive กำลังเข้ามาแทนที่ HDD มากขึ้น

แหล่งข่าวจากวงการผลิตอิเล็กทรอนิกส์เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ถึงภาพรวมฐานการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์(Hard Disk Drive:HDD) ในตลาดโลกโดยเฉพาะของผู้ผลิตรายใหญ่ 2 ค่ายในไทย คือ บริษัท เวสเทิร์นดิจิตอล (ประเทศไทย)จำกัด หรือWD และบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี(ประเทศไทย)จำกัดว่า ในช่วงระยะสั้นนี้มี 3 ตัวแปรที่สนับสนุนให้ตลาดHDD มีแนวโน้มดีขึ้น เริ่มจากที่ที่ผู้ผลิต HDD ในตลาดโลกเริ่มมีการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน และมาเลเซีย

"ค่ายซีเกทมีวอร์รูมน้อย ในขณะที่ไลน์ผลิตมีต้นทุนสูง จึงเป็นโอกาสที่หลายบริษัทหันมาให้ความสำคัญกับฐานการผลิตในไทยมากขึ้น โดยรวมการผลิตHDD อยู่ที่เดียวกัน แล้วมาเพิ่มกำลังผลิตในไทยเพราะมีต้นทุนรวมที่ต่ำกว่าจีนและมาเลเซีย เพราะเวลานี้ทั้งค่าแรงงานและราคาที่ดินในจีนแพงกว่าไทย ทำให้ฐานผลิต HDD จากประเทศจีน มาเลเซียหรือประเทศอื่นๆ ต่างหาทางออกกระจายการผลิตยังฐานการผลิตที่มีต้นทุนรวมต่ำกว่า ซึ่งมีไทยเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆด้วย"

ตัวแปรถัดมาน่าจับตาตลาดHDD กำลังได้รับความนิยมจากตลาดเซิร์ฟเวอร์ทำให้มีมูลค่าขายสูงขึ้นสามารถรองรับตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่มีความจุ 10-12เทเลไบต์ เมื่อมีความจุมาก ราคาก็สูง การใช้งานทนทานกว่า โดยมีความจุสูงกว่าใช้ในโน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์พกพาที่นับวันปริมาณการใช้จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ

ตัวแปรสุดท้ายจากนโยบาย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะยิ่งหนุนให้อุตสาหกรรมHDD ในไทยกลับมาเป็นฐานการผลิตที่มีบทบาทมากขึ้นอีกครั้ง เพราะฐานผลิตไทยสามารถนำผลประโยชน์กลับอเมริกาได้มากกว่าเกิดผลกระทบต่ออเมริกา

อย่างไรก็ตามกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จะต้องจับตาและติดตามตลาดHDD ให้ดี เนื่องจากเทคโนโลยีถูกพัฒนามาเป็นSolid State Drive หรือ SSD ที่มีความทันสมัย ประหยัดไฟ คล่องตัวและสะดวกในการใช้งานมากกว่ากำลังจะเข้ามาแทนที่HDD ในสัดส่วนที่มากขึ้น ประกอบกับเวลานี้SSDมีราคาถูกลง มีผู้บริโภคนิยมมากขึ้น เนื่องจากมีน้ำหนักเบา กินไฟน้อย นิยมใช้ในเซิร์ฟเวอร์ตามออฟฟิศ

สอดคล้องกับที่นายสัมพันธ์ ศิลปนาฎ ประธานสมาคมนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ เปิดเผย"ว่า ค่อนข้างมั่นใจบริษัทอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติอเมริกาที่เข้ามาลงทุนในไทยโดยเฉพาะผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ของผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น 2 ค่ายใหญ่ คือ บริษัท เวสเทิร์นดิจิตอล (ประเทศไทย)จำกัด หรือWD และบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี(ประเทศไทย)จำกัด จะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของ นายโดนัลด์ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ลงทุนในไทย สร้างผลประโยชน์กลับสู่อเมริกาในมูลค่าที่สูง รวมไปถึงใช้ฐานการผลิตที่มีอยู่ในไทยเพื่อขยายตลาดส่งออกไปยังตลาดที่สามได้ง่ายขึ้น โดยมีฐานต้นทุนรวมที่ต่ำกว่าการผลิตในสหรัฐเมริกา ซึ่งเวลานี้เฉพาะฐานการผลิตในไทยสามารถคุ้มตลาดHDDทั่วโลกได้ถึงสัดส่วน 80%

นอกจากนี้ยังมองว่า จะมีโอกาสสูงที่ผู้ผลิต HDD ที่ผลิตอยู่ในประเทศต่างๆจะย้ายฐานผลิตมาไทยเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากสร้างมูลค่ากลับไปยังอเมริกาได้มาก โดยขณะนี้ฐานการผลิตสินค้าดังกล่าวกระจายอยู่ในจีน มาเลเซีย และโดยเฉพาะไทยที่เป็นฐานผลิตใหญ่สุดในขณะนี้

" ขณะนี้ความต้องการใช้และกำลังการผลิต HDD รวมจำนวน100 ล้านยูนิตต่อไตรมาส หรือราว400ล้านชิ้นต่อปี จากที่เมื่อ6 ปีก่อนมีจำนวน 600 ล้านชิ้นต่อปี ซึ่งในขณะนั้นตลาดคอมพิวเตอร์พกพาหรือโน้ตบุ๊กในจีนเติบโตมาก เทียบกับปัจจุบันแม้ว่าปริมาณการผลิตจะมีจำนวนลดลงแต่มูลค่าสูงขึ้นเนื่องจากการผลิต HDD นำไปป้อนตลาดเซิร์ฟเวอร์มากขึ้นในขณะที่ความต้องการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซี ที่ประกอบด้วย คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และคอมพิวเตอร์พกพา หรือโน้ตบุ๊ก ในตลาดโลกลดลง หลังสมาร์ทโฟน เข้ามาแย่งตลาด มาหลายปีแล้ว "

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560