ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประกาศแผน โปรดักต์ครบ-ขยายดีลเลอร์

04 พ.ค. 2560 | 05:00 น.
ในปี 2553 แบรนด์ฮาร์เลย์ – เดวิดสัน มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแห่งแรกในประเทศไทย ต่อมาในปี 2559 มีการตั้งสำนักงานขายแห่งแรกในไทย พร้อมทั้งปูพรม เดินหน้าเพิ่มตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย และล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ได้แต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ ที่เป็นคนไทยและคว่ำหวอดอยู่ในวงการยานยนต์อย่าง คุณ มาร์ค ธนบดี กุลทล ที่มารับตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการตลาด ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประเทศไทย

บทบาทหน้าที่และก้าวต่อไปของฮาร์เลย์-เดวิดสัน ในประเทศไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป จะงัดไม้เด็ดอะไรมาให้เหล่าสาวก 2 ล้อจากแดนมะกันให้ถูกอกถูกใจจนอยากจะเป็นเจ้าของ...วันนี้ฐานยนต์ยนต์นำเสนอบทสัมภาษณ์พิเศษ

แบรนด์ฮาร์เลย์ในไทย
ตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นหนึ่งในตลาดเปิดใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกของฮาร์เลย์-เดวิดสัน โดยพบว่าความต้องการรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วทั้งภูมิภาค ปัจจุบันเราพยายามปูพื้นฐานของแบรนด์และวางรากฐานให้กับตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเราให้แข็งแกร่ง ดังจะเห็นจากการเปิดมหาวิทยาลัยฮาร์เลย์-เดวิดสัน ย่านพระราม 3 ซึ่งจะเป็นศูนย์ฝึกอบรมแก่บุคลากร –ช่างเทคนิค และการบริหารจัดการธุรกิจของตัวแทนจำหน่าย โดยรองรับทั้งผู้จำหน่ายในประเทศและในเอเชีย-แปซิฟิก

 ผลการตอบรับจากลูกค้า
ในงานมอเตอร์โชว์ 2017 เรามียอดจองกว่า 178 คัน เพิ่มจากปีก่อนที่มียอดจอง 85 คัน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ยอดสูงขึ้นเป็นเพราะว่าเรามีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเพิ่ม จากเดิมมีอยู่แค่ 3 ราย ตอนนี้เราได้ขยายเพิ่มเป็น 6 แห่ง ซึ่งตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายมีความกระตือรือล้น ทำให้เราสามารถขยายฐานลูกค้าได้กว้างกว่าเดิม นอกจากนั้นแล้วเรามีผลิตภัณฑ์ที่ครบไลน์ 5 ตระกูลหลักได้แก่ สตรีท ,สปอร์ตเตอร์ ,ไดน่า,ซอร์ฟเทล และทัวริ่ง โดยราคาเริ่มต้นต่ำสุดที่เราจำหน่ายอยู่ที่4.79 แสนบาท และสูงสุดกว่า 3 ล้านบาท

 แผนงานในครึ่งปีหลัง
ในส่วนของผลิตภันฑ์ เราเพิ่งจะแนะนำ สตรีท ร็อด? ปี 2017 เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในงานมอเตอร์โชว์ โดยรถรุ่นใหม่มาพร้อมเครื่องยนต์ วี-ทวิน ไฮเอาท์พุท รีโวลูชัน เอ็กซ์? 750 สนนราคา 5.29 แสนบาท นอกจากนั้นแล้วยังแนะนำรถในกลุ่มทัวริ่ง ปี 2017 ที่มีเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดคือ มิลวอกี-เอต ซึ่งเป็นเครื่อง บิ๊ก ทวิน รุ่นที่เก้าในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ที่มีคุณสมบัติเด่นได้แก่ ลูกสูบแบบวี-ทวินทำมุมคลาสสิกอยู่ที่ 45 องศา, แรงบิดมากกว่าเดิม 10% และใช้ฝาสูบแบบ 4 วาล์วที่ช่วยเพิ่มการไหลลื่นของไอดีและไอเสียให้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 50% ลดแรงสั่นสะเทือนในช่วงรอบเดินเบา และให้ความนุ่มนวลขณะขับขี่ด้วยความเร็วบนถนนทางไกล

ขณะที่แผนงานขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย จะมีการเปิดเพิ่มอีก 3 แห่งภายในสิ้นปี ได้แก่ สาขา เอสแควร์ ,หาดใหญ่ และอุบลราชธานี ส่วนปัจจุบันสาขาที่เปิดให้ดำเนินการแล้วได้แก่ กทม . 2 แห่ง คือ สาขาอาร์ซีเอ และ วิภาวดี 64 ส่วนต่างจังหวัดประกอบไปด้วย ขอนแก่น ,พัทยา และเชียงใหม่

 แผนตั้งโรงงาน
ปัจจุบันฮาร์เลย์-เดวิดสัน มีการนำเข้ารถมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ในรุ่นทัวริ่ง ,สปอร์ตเตอร์ ,ซอร์ฟเทล ,ไดน่า ส่วนในรุ่นสตรีท มีการนำเข้ามาจากประเทศอินเดีย ขณะที่แผนการลงทุนตั้งโรงงานในไทยนั้นยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษา แต่ยืนยันว่าบริษัทแม่ให้ความสำคัญกับตลาดประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมาก

ประเมินตลาดบิ๊กไบค์
การแข่งขันในตลาดบิ๊กไบค์ในไทย เป็นไปอย่างดุเดือด โดยผู้บริโภคปัจจุบันมีประสิทธิภาพในการซื้อรถประเภทนี้มากขึ้น ทำให้แนวโน้มของตลาดเติบโตอย่างแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560