ยามาฮ่าไรเดอร์สคลับ อาคารสีเขียว

05 พ.ค. 2560 | 11:00 น.
จากความตระหนักรู้ของบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กับนโยบายที่มีระบบจัดการแบบบูรณาการมีทั้งด้านคุณภาพ, สิ่งแวดล้อม, พลังงาน และความปลอดภัย โดยทุกระบบมาตรฐานมีความเกี่ยวข้องกันทั้งหมด ทำให้ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ให้ความสำคัญกับทุกระบบการจัดการ โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น มีนโยบายให้ยามาฮ่าทั่วโลกมีส่วนร่วมในการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยลดสภาวะโลกร้อน โดยอาคาร คือ ส่วนหนึ่งของการบูรณาการด้านสิ่งแวดล้อมที่ยามาฮ่า ประเทศไทย ดำเนินการ

mp30-3258-3 ล่าสุด "ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์" รองประธานกรรมการบริหาร พร้อมผู้บริหารระดับสูง บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้รับมอบรางวัล อาคารเขียว ประจำปี 2016 ระดับ Silver และใบประกาศเกียรติคุณ จากสถาบันอาคารเขียวไทย โดยรางวัลนี้มอบให้กับ โชว์รูม Yamaha Riders' club เกษตร-นวมินทร์ ที่ผ่านการตรวจประเมินอาคาร ตามมาตรฐานเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงาน และสิ่งแวดล้อมไทย หรือ TREES (Thai’s Rating of Energy and Environmental Sustainability)

mp30-3258-2 "สมเกียรติ พูลขวัญ" รองผู้จัดการใหญ่ด้านบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายด้านอาคารสีเขียวว่า การสร้างอาคารโชว์รูม Yamaha Riders' club เกษตร-นวมินทร์ เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทยของสถาบันอาคารสีเขียวไทย ได้แก่

1.โครงการมีการออกแบบให้พื้นที่เปิดโล่งเชิงนิเวศ์ (Ecological Open Space) และพื้นที่สีเขียวซึ่งประกอบไปด้วย พืชพันธุ์พื้นถิ่น ที่ทนทานต่อสภาพอากาศ และสภาพภูมิประเทศ ทนทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืช ดูแลรักษาง่าย ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษางานภูมิทัศน์

2.การประหยัดพลังงานที่ใช้ในอาคารโชว์รูมฯ ได้มากกว่า 9% เมื่อเทียบกับอาคารมาตรฐานทั่วไป

3.พลังงานทดแทนภายในอาคารโชว์รูมฯ มีการติดตั้งระบบ Solar cell เพื่อเป็นการลดการใช้ไฟฟ้า

4.สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ก๊อกน้ำภายในอาคารโชว์รูมฯ เป็นแบบประหยัดน้ำมากกว่าปกติ 40%

5.ระบบปรับอากาศภายในอาคารโชว์รูม เลือกใช้สารทำความเย็นประเภท HFC-410a ไม่ทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศ

6.การออกแบบระบบไฟแสงสว่างโดยทางโครงการเลือกโคมไฟประสิทธิภาพสูง และการกระจายแสงที่เหมาะสม ในส่วนของหลอดไฟโครงการเลือกเป็นแบบ LED ทั้งหมด

mp30-3258-4 งบประมาณในการก่อสร้างอาคาร งานตกแต่งตัวอาคาร และการเลือกใช้วัสดุที่สอดคล้องตามมาตรฐานอาคารเขียวนั้น อยู่ที่ประมาณ 75 ล้านบาท โดยไม่รวมมูลค่าที่ดินของโครงการ ดังนั้น การบริหารจัดการอาคารโชว์รูมที่รองรับกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมนี้ ยามาฮ่า ยังไม่ได้มีแผนที่จะทำกับทุกโชว์รูม แต่เป็นการพิจารณาเป็นรายๆ ไป เนื่องจากโชว์รูมที่จะเกิดขึ้นใหม่เป็นของผู้จำหน่าย หรือดีลเลอร์ การสร้างอาคารสีเขียวอาจเป็นการไปเพิ่มต้นทุนให้กับดีลเลอร์ เพราะต้องใช้งบประมาณการก่อสร้างที่สูงขึ้น แต่ถ้าดีลเลอร์สนใจ ยามาฮ่าก็พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำในส่วนของมาตรฐานอาคารสีเขียว

อย่างไรก็ตาม แม้อาคารอื่นๆ จะไม่เข้าร่วมมาตรฐานสีเขียว แต่ยามาฮ่าก็มีทีมงานในการตรวจสอบ และการควบคุมด้านสิ่งแวดล้อม และพลังงาน เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งอาคารของบริษัทฯ เอง รวมถึงอาคารของดีลเลอร์

mp30-3258-5 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560