เมคอัพเกาหลียึดไทย สปริงบอร์ดสู่อาเซียน ชู2บิ๊กอีเว้นต์รุกตลาด

04 พ.ค. 2560 | 08:00 น.
เมคอัพเกาหลีพาเหรดปูพรมตลาดอาเซียน ชูไทยเกตเวย์สร้างแบรนด์ ขยายตลาดหลังกระแสดีลเลอร์ ผู้ใช้แรง ชี้เทรนด์แห่งอนาคตกลับสู่ธรรมชาติ พร้อมผนึกอิมแพ็ค จัด 2 อีเวนต์ Beyond Beauty ASEAN - Bangkok 2017 และ K-Beauty Expo Bangkok 2017

อุตสาหกรรมเครื่องสำอางเกาหลีดูเหมือนจะถูกโฉลกกับคนไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ หรือผู้ขาย แม้ในช่วง 3 – 4 ปีก่อน หลายคนวิตกว่า K-Pop เข้าสู่ช่วงถดถอย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านบันเทิง แฟชั่น หรือเมคอัพ แต่วันนี้แบรนด์เกาหลี กลับมาผงาดอีกครั้งและไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่มีเป้าหมายคืออาเซียน ถือเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของผู้ประกอบการ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ในการผลักดันให้เส้นทางธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จ

[caption id="attachment_145289" align="aligncenter" width="503"] ไรอัน ปาร์ค ไรอัน ปาร์ค[/caption]

นายไรอัน ปาร์ค ผู้จัดการโครงการ K-Beauty Expo Bangkok ของคินเท็กซ์ (KINTEX : Korea International Exhibition Center) ศูนย์จัดงานแสดงสินค้าและผู้จัดงานรายใหญ่ ประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเครื่องสำอางของเกาหลีมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความนิยมในในตัวผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลกโดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบความเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ โดยเทรนด์อุตสาหกรรมเครื่องสำอางในเกาหลีเริ่มให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติทั่วโลกจนปัจจุบันกลายเป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มาจากเกาหลีใต้

โดยเขตอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสำอางที่สำคัญของประเทศคือ จังหวัดโกยาง (Goyang) เป็นฐานผลิตสำคัญคิดเป็นสัดส่วน 40% ของอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสำอางในเกาหลีใต้ทั้งหมด โดยมีประเทศจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญ แต่ภายหลังจากที่จีนและเกาหลีใต้ประสบปัญหาระหว่างประเทศ ทำให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางของเกาหลีใต้เบนเข็มการทำตลาดไปยังภูมิภาคอาเซียนแทน โดยมีไทยเป็นฐานสำคัญในการเป็นประตูส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน และจุดประกายให้คินเท็กซ์เล็งเห็นความสำคัญและเริ่มจัดงาน K-Beaty ในเกาหลี รวมถึงการจัดงานในต่างประเทศเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไปยังตลาดต่างประเทศ

แผนงานการทำตลาดในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และแบรนด์เครื่องสำอางของเกาหลีให้ความสำคัญในการขยายตลาดนั้น ประกอบไปด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของไทยและในภูมิภาคเพื่อเข้ามาทำตลาดโดยเฉพาะ การปรับปรุงพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของเครื่องสำอาง ที่แตกต่างกันเพื่อวางจำหน่ายในแต่ละช่องทาง เช่น เซเว่น-อิเลฟเว่น ,โฮมช้อปปิ้ง เป็นต้น การสร้างกิจกรรมทางการตลาดในประเทศไทยอย่างครบวงจร เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ในประเทศไทยก่อนจะใช้เป็นฮับในการขยายตลาดไปยังภูมิภาคอาเซียน

หนึ่งในงานใหญ่ที่สำคัญ และคินเท็กซ์ใช้เป็นไฮไลท์ในปีนี้คือ การร่วมมือกับบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ประเทศไทยจัดงาน Beyond Beauty ASEAN - Bangkok 2017 และ K-Beauty Expo Bangkok 2017 หรือมหกรรมแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติด้านสุขภาพและความงามที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดในอาเซียน ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กันยายนนี้ โดยมีแบรนด์เครื่องสำอาง 180-200 แบรนด์ชั้นนำจากประเทศเกาหลีร่วมออกบูธ เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่มี 150-160 แบรนด์

"ปีที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จในการมาร่วมงาน K-Beauty Expo Bangkok 2016 เป็นอย่างสูง เกิดการซื้อขายภายในงานราว 1.8 ล้านราย (มาจากผู้ค้า ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศ) คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายที่ 2,024 พันล้านวอนหรือคิดเป็นเงินไทยราว 5.7 หมื่นล้านบาท โดยมั่นใจว่าในปีนี้จะสามารถสร้างการเติบโตทั้งในแง่ยอดขายและจำนวนผู้เข้าชมงานได้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา"

ด้านนายวู ซัง กุก ผู้จัดการต่างประเทศ บริษัท โทนี่ โมลี่ เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง โทนี่โมลี่ (TONYMOLY) ประเทศเกาหลี กล่าวว่า หลังจากบริษัทเข้ามาทำตลาดเครื่องสำอางในประเทศไทยระยะเวลาหนึ่งและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยนำผลิตภัณฑ์เข้ามาทำตลาดราว 50 รายการ และมีแผนจะนำเข้ามาทำตลาดเพิ่มอีก 50 รายการในปีนี้ ขณะเดียวกันยังเตรียมเปิดช็อป "TONYMOLY" ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้ เบื้องต้นอยู่ระหว่างหาพาร์ทเนอร์ชาวไทยในการร่วมลงทุนจึงจะสามารถสรุปความคืบหน้าที่ชัดเจนได้

ขณะที่แผนการสร้างแบรนด์ในประเทศไทยนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่องทาง ทีวี โฮม ช้อปปิ้งในการขยายตลาดใหม่ๆ ด้วยการร่วมมือกับโอช้อปปิ้ง (CJ O SHOPPING) หรือในช่องทางดิวตี้ ฟรี เป็นต้น ในการนำผลิตภัณฑ์เข้าไปจำหน่าย จากปัจจุบันที่บริษัทเข้าไปจำหน่ายแล้วในช่องทางเซเว่น-อิเลฟเว่น,ร้านค้าปลีก,ช่องทางร้านขายยาและความงาม เป็นต้น

อย่างไรก็ตามปัจจุบันโทนี่โมลี่ ได้เข้าไปทำตลาดแล้ว 8ประเทศในภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียมาเลเซีย เวียดนาม เป็นต้น โดยมีการเข้าไปเปิดสาขาอย่างเป็นทางการในแต่ละประเทศแล้วราวประเทศละ 20 แห่ง ขณะที่เป้าหมายการเติบโตในภูมิภาคอาเซียนในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 27% โดยมีไทยเป็นตลาดสำคัญในการสร้างแบรนด์ และขยายไปในตลาดภูมิภาคอาเซียนต่อไปในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560