พลิกโฉมตลาดอุดรเมืองทอง นำร่องพัฒนาเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าเกษตรสู่เพื่อนบ้าน

04 พ.ค. 2560 | 10:00 น.
ก.พาณิชย์ เลือกอุดรเมืองทองเป็นตลาดนำร่องพัฒนาเพื่อให้เป็นพื้นที่ควบคุมคุณภาพสินค้าและเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าการเกษตรไปทั่วประเทศและเพื่อนบ้าน

นายจรัญ วงศ์อนันต์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เดินทางดูงานร่วมกับนายวิชัย โภชนะกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางกุลณี อิศดิชัย หน.ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เพื่อประชุมหารือกับ นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดอุดรธานีพร้อมด้วยหน่วยงานในพื้นที่ ตัวแทนชอง บริษัท อุดรเมืองทอง (2005) จำกัด ผู้ดำเนินงาน ตลาดกลางอุดรเมืองทอง ที่ตั้งอยู่ถนนนิตโย เขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อรับฟังความพร้อมของพื้นที่ของตลาดกลางอุดรเมืองทอง ที่ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดอุดรธานี ได้เสนอพื้นที่ให้เป็นที่ตั้งของตลาดแม๊กเน็ตและศูนย์กระจายสินค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่มีแนวความคิดที่จะจัดตั้งตลาดแม๊กเน็ตให้ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมกับได้ทำการตรวจสอบสถานที่ ที่จะจัดตั้งตัวตลาดแม๊กเน็ต ซึ่งคณะของที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แสดงความพอใจและมั่นใจต่อพื้นที่ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปลายเดือนพฤษภาคม หรือ มิถุนายน นี้อย่างแน่นอน

"การเดินทางลงพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้มีการดำเนินการตั้งตลาดกลาง หรือตลาดแม๊กเน็ตและต่อไปเป็นตลาดเกษตรอินทรีย์ ตามนโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดตลาดในลักษณะดังกล่าวทั่วประเทศช่วยในการกระจายสินค้า ให้ครอบคลุททั่วประเทศ ที่กำหนดให้มีขึ้นภายในเดือนมิถุนายน 2560 นี้"

นายจรัญ กล่าวต่อไปว่า จากการได้มาดูพื้นที่ของตลาดอุดรเมืองทอง จ.อุดรธานี พบว่าตลาดแห่งนี้มีความพร้อมในหลายๆด้าน ทั้งพื้นที่และบุคลากร ที่สำคัญสามารถเชื่อมโยงไปได้ทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านรวมไปถึงประเทศจีนตอนใต้อีกด้วย เพราะตลาดอุดรเมืองทองเป็นตลาดที่รับผลิตผลการเกษตร ผลไม้ มาจากจังหวัดต่างๆของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และต่างประเทศ พร้อมกันนั้นก็เป็นตลาดกลางส่งออกกระจายออกไปสู่ทุกจังหวัด รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านอยู่แล้ว ซึ่งจะสามารถพัฒนาให้สามารถเป็นตลาดแม๊กเน็ตและก้าวไปสู่การเป็นตลาดเกษตรอินทรีย์ ที่มีขั้นตอนละเอียดซับซ้อนมากกว่าตลาดโดยทั่วไป

"ทั้งนี้นโยบายแนวความคิดของกระทรวงพาณิชย์ได้ กำหนดพื้นที่ทั่วประเทศเอาไว้แล้ว เช่น ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคใต้ที่ภูเก็ต ภาคตะวันออก อาจจะเป็นจันทบุรี หรือ พัทยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็มองมาที่อุดรธานี เพื่อให้เป็นพื้นที่เปิดตัวสินค้ายอดนิยมของไทย เช่นทุเรียน ฯลฯ และหากว่าไม่มีอุปสรรคเกิดขึ้น ก็คาดว่า จะสามารถทำการเปิดตลาดกลางหรือตลาดแม๊กเน็ตที่ตลาดอุดรเมืองทองได้ ในราวเดือนมิถุนายน 2560 นี้ โดยตัวของรัฐมนตรีพาณิชย์จะเดินทางไปเป็นประธานเปิดด้วยตนเอง ซึ่งในปัจจุบันนี้สินค้าการเกษตร เช่น ทุเรียน กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักของทุเรียน จากประเทศไทย ดังนั้นเมื่อจะมีการเปิดตลาดแม๊กเน็ต เพื่อให้เป็นตลาดอัตลักษณ์ของผลิตผลในพื้นที่ จะต้องมีการควบคุมให้สินค้าดังกล่าวเหล่านั้น มีคุณภาพเพื่อเป็นที่รองรับผู้บริโภคให้มีความมั่นคงและยั่งยืน รักษาชื่อเสียงของสินค้าเกษตรกรรมของไทย"

อนึ่ง ตลาดอุดรเมืองทอง เป็นอีกธุรกิจหนึ่งของ"กลุ่มเจริญศรี" ของตระกูลฑีฆธนานนท์ กลุ่มธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ศูนย์การค้า โรงแรม ในจังหวัดอุดรธานี สกลนคร นครพนม และขอนแก่น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560