เปิดฐานทัพเรือสัตหีบ 1 พ.ค. ทร.แจงปมซื้อเรือดำน้ำ

28 เม.ย. 2560 | 10:33 น.
ทร.นัดแถลงเรือดำน้ำ 1 พ.ค.นี้  มอบเสนาธิการทหารเรือแจงรายละเอียด ณ โรงเก็บอากาศยาน เรือหลวงจักรีนฤเบศร ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ นายกฯขอประชาชนฟังข้อมูลรอบด้าน  ยืนยันโปร่งใสเป็นไปตามขั้นตอน

28 เมษายน 2560 - กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ ได้เผยแพร่เอกสาร”ข่าวกองทัพเรือ”  ระบุว่า กองทัพเรือมอบหมายให้พล.ร.อ.ลือชัย  รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมคณะ เป็นผู้ชี้แจงโครงการจัดหาเรือดำน้ำ อย่างเป็นทางการ ในวันจันทร์ที่1 พฤษภาคมนี้ เวลา 15.00 น. ณ โรงเก็บอากาศยาน เรือหลวงจักรีนฤเบศร ท่าเทียบเรือ ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ด้านพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การพิจารณาโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ทุกขั้นตอนมีความโปร่งใส และดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างแท้จริง และเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะให้กองทัพเรือแถลงรายละเอียดโครงการนี้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งนายกฯขอให้รับฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน ไม่อยากให้ฟังแต่การชี้แจงและวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอกที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน

สำหรับการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเริ่มจากการกำหนดความต้องการของกองทัพเรือ ในการพัฒนาระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ และผ่านคณะกรรมการพิจารณามาหลายระดับ ตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในระเบียบจนมาถึงกระทรวงกลาโหม จึงนำเข้าสู่การพิจารณาในครม. ทั้งนี้ เป็นไปตามแผนการใช้งบประมาณของกองทัพเรือ ในส่วนที่กองทัพเรือได้รับการจัดสรรไปแล้วตามพ.ร.บ.การจัดสรรงบประมาณประจำปี

รวมทั้งนายกฯขอให้แยกแยะการดำเนินงานของรัฐบาล ว่าให้ความสำคัญกับหนทางปฎิบัติที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามแผนการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น เพื่อการลงทุน การสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน และความมั่นคง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดมีทั้งงบงานประจำตามภารกิจของแต่ละกระทรวงและงบงานบูรณาการ