ตลาดหลักทรัพย์ฯเผยผลสำรวจ CEO มองเศรษฐกิจปีนี้โต 3-4 %

28 เม.ย. 2560 | 09:16 น.
 

ตลาดหลักทรัพย์ เผยผลสำรวจ CEO บริษัทจดทะเบียน ส่วนใหญ่มองเศรษฐกิจปีนี้โต 3-4 % แรงหนุนการใช้จ่ายภาครัฐ-ท่องเที่ยว

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เผยผลสำรวจ ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO) ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 มีแนวโน้มดีขึ้น เติบโต3-4 % ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของธนาคารโลกและธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญจากนโยบายการคลัง -การใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยว ขณะที่กำลังซื้อในประเทศ และสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและการเมืองจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีความสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

สำหรับช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ CEO คาดว่า นโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยวยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ขณะที่คาดว่าเสถียรภาพการเมืองในประเทศและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะมีบทบาทต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยเพิ่มมากขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย CEO มองว่า ปัจจัยภายนอกประเทศ ทั้งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและเสถียรภาพการเมืองโลก ตลอดจนราคาน้ำมันโลกจะมีผลต่อเศรษฐกิจของไทยเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันปัจจัยภายใน ประเทศ เช่น กำลังซื้อภายในประเทศที่อาจปรับตัวลดลง หนี้สินภาคครัวเรือนในระดับสูง และส่งประทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560

แนวโน้มการดำเนินธุรกิจ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าผลการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 จะดีกว่าที่คาดการณ์โดย 50% ของบริษัทจดทะเบียนคาดว่า รายได้ในปี 2560 จะเติบโตมากกว่า 6% ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนที่มีเพียง 28%

แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากผลของประกาศเปลี่ยนแปลงอัตราค่าแรงขั้นต่ำ เช่นเดียวกับต้นทุนพลังงาน ราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก คาดการณ์ว่า ต้องมีการปรับราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่สภาพคล่องของกิจการ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนแนวโน้มการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในปี 2560 แต่ในสัดส่วนลดลง จากการสำรวจครั้งก่อน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งการลงทุนในต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับการลงทุนในต่างประเทศยังกำหนดประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นเป้าหมายหลักในการลงทุน โดยบริษัทจดทะเบียนยังคงใช้ 3 แหล่งระดมทุนหลักได้แก่ สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ กำไรสะสม และการออกหุ้นกู้ภายในประเทศ