รถหรูชูบริการหลังการขาย

30 เม.ย. 2560 | 10:00 น.
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศแผนบริการหลังการขายลงทุนสร้างศูนย์คลังอะไหล่แห่งใหม่ และศูนย์ฝึกอบรมบางนากม.19

“ในปีนี้จะเริ่มก่อสร้างศูนย์คลังอะไหล่แห่งใหม่ที่แต่เดิมใช้พื้นที่เพียง 3,500 ตารางเมตร ก็จะเพิ่มเป็น 1.2 หมื่นตารางเมตร และสามารถขยายได้จนถึง 1.5 หมื่นตางรางเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2561 โดยศูนย์แห่งนี้จะมีความสามารถในการจัดเก็บอะไหล่ได้กว่า 1.2 แสนไอเท็ม เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ 2-3 หมื่นไอเท็ม นายไมเคิล เกรเว่ประธานบริหาร บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์(ประเทศไทย) จำกัดกล่าว

ขณะที่ศูนย์ฝึกอบรมแห่งใหม่ จะเริ่มก่อสร้างหลังจากคลังอะไหล่แล้วเสร็จ โดยจะมีขนาดใหญ่กว่าเดิม 8-10 เท่า และจะผลิตบุคลากรออกมารองรับจำนวนรถที่ขายมากขึ้นในอนาคตได้ คาดว่าจะพร้อมให้บริการในปี 2562

ปัจจุบันศูนย์คลังอะไหล่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ สามารถสต๊อกชิ้นส่วนได้จำนวน 96 % และอีก 4 %จะมีการสั่งนำเข้ามาจากคลังอะไหล่ของบริษัทแม่ที่เยอรมนีและที่สิงค์โปร์ ซึ่งระยะเวลาในการสั่งและจัดส่งจะอยู่ที่ 5 วันทำการจากสิงค์โปร์ และ 10 วันทำการจากเยอรมนี ขณะที่ฐานลูกค้าของเมอร์เซเดส –เบนซ์ มีประมาณ 1 แสนคัน และมีรถที่เข้ามาใช้บริการประมาณ 1.4 แสนคันต่อปี ส่วนจำนวนผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการมีจำนวน 32 แห่งทั่วประเทศ

นายพุทธิ ตุลยธัญ รองประธานบริหารฝ่ายบริการหลังการขาย บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นอกเหนือจากแผนการลงทุนสร้างคลังอะไหล่และศูนย์ฝึกอบรมแล้ว ล่าสุดบริษัทได้ยกระดับบริการหลังการขายด้วยการส่งมอบรถยนต์วีโต้ ภายใต้โปรแกรม 24-Hour Service Vito ที่มาพร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นและเครื่องมือในการวิเคราะห์ปัญหา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของรถได้ทันท่วงที และบริษัทยังมีบริการรถยกเคลื่อนที่เพื่อนำรถของลูกค้าไปยังศูนย์ที่ใกล้ที่สุด พร้อมทั้งมีรถทดแทนให้

ด้านยอดขายของเมอร์เซเดส-เบนซ์ตั้งแต่มกราคม - มีนาคม 2560ทำได้ 3,182 คัน เพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เฉพาะเดือนมีนาคม ทำยอดขายได้ 1,263 คัน เพิ่มขึ้น 27% โดยสาเหตุที่ทำให้ยอดขายเติบโตเป็นผลมาจาก จำนวนรุ่นรถที่มีความหลากหลาย,ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ รวมไปถึงกลยุทธ์ทางการตลาดในรูปแบบต่างๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,257
วันที่ 30 เมษายน - 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560