‘จีเอเบิล’ชู 3 โซลูชั่น หนุนองค์กรสู่ดิจิตอล

01 พ.ค. 2560 | 06:00 น.
จีเอเบิล เดินหน้าปรับตัวสู่ยุคดิจิตอล ทุ่ม 90 ล้านบาท พัฒนาโซลูชั่นเรือธง ”บิ๊กดาต้า คลาวด์ ดิจิตอลมาเก็ตติ้ง” ระบุกลุ่ม”รีเทล-การศึกษา”ตื่นลงทุนดิจิตอลรับมือการแข่งขันผู้เล่นรายใหม่ ตั้งเป้าปีนี้เติบโต 15%

นายสุเทพ อุ่นเมตตาจิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอเบิล จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทได้ปรับทิศทางธุรกิจจากผู้ให้บริการวางระบบ ที่มุ่งเน้นการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที โดยเฉพาะทางด้านฮาร์ดแวร์ สู่ผู้ให้บริการโซลูชั่นที่ช่วยให้ลูกค้าปฎิรูปธุรกิจสู่ดิจิตอล ภายใต้ยุทธศาสตร์ธุรกิจดิจิตอลทรานฟอร์เมชั่น เอเย่นต์ โดยภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวนั้น จะแบ่งออกเป็นโซลูชั่น 3 กลุ่มใหญ่คือ

1. โมเดิร์นดิจิตอลโซลูชั่น ซึ่งเป็นกลุ่มเทคโนโลยีที่ผสานกับนวัตกรรมใหม่ในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ดิจิตอลขั้นสูง ทั้งบิ๊กดาต้า อินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง (IoT) และการเรียนรู้ของเครื่องจักรด้วยตัวเอง (Machine Learning)

2. โซลูชั่นสำหรับองค์กร กลุ่มโซลูชั่นที่เน้นการสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีสำหรับองค์กรโดยเฉพาะ เช่น เอ็นเตอร์ไพร์ส บิสิเนส โซลูชั่น เอ็นเตอร์ไพร้ส์ คอมมิวนิเคชั่น มาเก็ตติ้งเทคโนโลยี (MarTech) และ 3. โซลูชั่นด้านโครงสร้างพื้นฐานไอที ที่เน้นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานที่ซับซ้อนให้มีความง่ายในการบริหารจัดการและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถปรับขยายให้รองรับการเติบโตของธุรกิจ หรือการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เช่น คลาวด์ อินฟราสตักเจอร์ และแพลตฟอร์ม การบริหารจัดการการปฎิบัติงานด้านไอที

“ปีนี้บริษัทได้ใช้เม็ดเงินลงทุนราว 90 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโซลูชั่นที่เป็นเรือธงแต่ละกลุ่ม ประกอบด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้า, ดิจิตอลมาเก็ตดิ้ง และคลาวด์ อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภายใน 3 ปีข้างหน้า สัดส่วนรายได้ราว 50% จะมาจากโซลูชั่นที่เป็นเรือธงเหล่านี้

นายสุเทพ กล่าวต่อไปว่าสำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าเติบโตไว้ 15% จากเดิมปีที่ผ่านมาเติบโต 10% ซึ่งภาพรวมตลาดไอทีปีนี้นั้นมองว่าองค์กรตื่นตัวในการลงทุนไอทีเพื่อปรับธุรกิจสู่ดิจิตอล โดยมีภาครัฐเป็นตัวกระตุ้น สำหรับเป้าหมายระยะสั้น จะมุ่งนำเสนอโซลูชั่นเรือธงไปยังฐานลูกค้าธนาคาร โทรคมนาคม และราชการ ส่วนที่มีแนวโน้มลงทุนเพื่อปรับตัวไปสู่ดิจิตอล คือ กลุ่มค้าปลีก การศึกษา เนื่องจากได้รับแรงบีบจากการแข่งขัน โดยวันนี้ผู้เล่นรายใหม่ที่เข้ามาในธุรกิจกลุ่มดังกล่าวเป็นใครก็ได้ โดยสามารถเข้ามาตั้งหน้าร้านขายของผ่านเว็บไซต์ได้ทันที

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,257
วันที่ 30 เมษายน - 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560