‘แอพดูหนัง’ระอุเปิดศึกชิงแชร์ ฮอลิวูด มูฟวีส์ทุ่มพันล.ผอุปกรณ์สตรีมมิ่งดูผ่านทีวี

30 เม.ย. 2560 | 12:00 น.
ตลาดแอพดูหนังร้อนระอุ ฮอลิวูด มูฟวีส์ทุ่มพันล้านจับมือพันธมิตรซิลิกอนวัลเล่ย์พัฒนาอุปกรณ์ดูหนังบนจอทีวี ขณะที่ไอฟลิกซ์เดินหน้าเจาะฐานลูกค้าซัมซุง-ดีแทค ตั้งเป้าดันสมาชิกเพิ่มเป็น 3 ล้านคน ส่วนเน็ตฟลิกซ์ เปิดบริการคอนเทนต์ซับไทย

นายพิรุฬห์ พิหเคนทร์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮอลลีวูด มูฟวีส์ เอจี ผู้ให้บริการดูหนังออนไลน์อย่างถูกลิขสิทธิ์ภายใต้ชื่อ ฮอลลีวูด ทีวี เปิดเผยว่าปีนี้บริษัทมีแผนขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกเหนือจากการเป็นแฟลตฟอร์มห้บริการดูหนังออนไลน์ บริษัทมีแผนการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ภายใต้ชื่อ DOT ที่จะมาช่วยตอบโจทย์เรื่องการดูหนังบนจอทีวี โดยการจับมือกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยี eyeIO จากซิลิกรอน วัลเล่ย์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านระบบสตรีมมิ่งในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบีบอัดข้อมูล และอุปกรณ์สำหรับดูหนังบนจอทีวี นอกจากนี้บริษัทจะทำหน้าที่รวบรวมเนื้อหาหลากหลายจากทั่วโลก รวมทั้งฟรีทีวี มาให้รับชมผ่าน DOT ด้วย โดยคาดว่าจะวางจำหน่าย DOT ได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

“ด้วยแพลตฟอร์มคอนเทนท์ และอุปกรณ์ที่มี ทำให้เรามั่นใจว่านอกจากตลาดเมืองไทยแล้วเรายังสามารถขยายไปสู่ตลาดโลกได้ โดยเราเห็นศักยภาพที่น่าสนใจของตลาดยุโรป ซึ่งอนาคตอันใกล้นี้เราจะเข้าไปเปิดตลาดที่เยอรมันเป็นประเทศแรกก่อนขยายไปยังประเทศอื่นๆในยุโรปต่อไป”

สำหรับผลการดำเนินงานของ ฮอลลีวูด ทีวี ในปีที่ผ่านมามีการเติบโตกว่า 20% มีรายได้เฉลี่ยต่อปีกว่า 500 ล้านบาท โดยยอดรายได้ส่วนใหญ่มาจากลูกค้าแบบสมาชิกรายเดือน และลูกค้าที่ซื้อหนังในสโตร์ อย่างไรก็ตามจากแผนการขยายธุรกิจในปีนี้และต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า คาดว่าจะส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตอีกเท่าตัว

ด้านนางสาวอาทิมา สุรพงษ์ชัย หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท ไอฟลิกซ์ ( ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นวิดีโอสตรีมมิ่ง กล่าวว่า ตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งหรือวิดีโอออนดีมานด์ ภาพยนตร์ลิขสิทธิ์ทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยว่าตลาดบริการวิดีโอ สตรีมมิ่ง หรือ วิดีโอ ออนดีมานด์ ในไทยมีการแข่งขันรุนแรง โดยคู่แข่งที่สำคัญ คือ กลุ่มผู้ให้บริการภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50% ทั้งนี้มองว่าตลาดปริการวิดีโอออนดีมานด์ไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ซึ่งเป้าหมายของบริษัท คือ ทำให้ผู้บริโภคมาเลือกใช้บริการวิดีโอ สตรีมมิ่งที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง โดยปีนี้ตั้งพิ่มฐานสมาชิกเป็น 3 เท่าจากปัจจุบันมีสมาชิก 1 ล้านราย โดยหลักแสนรายมีการใช้งานต่อเนื่อง

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดปีนี้ นอกจากการพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานง่าย โดนเพิ่มฟีดเจอร์ใหม่ที่รองรับการรับชมส่วนบุคคล (Personalize) แล้ว ยังมุ่งการร่วมมือกับพันธมิตรขยายตลาดไปยังฐานสมาชิกผู้ใช้สมาร์ทโฟนซัมซุง 30 ล้านคน หรือ ฐานผู้ใช้ ดีแทค ที่มีมากกว่า 25 ล้านราย โดยจุดเด่นของบริการไอฟลิกซ์ คือเนื้อหาหลายหลาย โดยมีจำนวนชั่วโมงการรับชม 30,000 ชั่วโมง สามารถใช้บริการได้ 5 อุปกรณ์ และสามารถดาวน์โหลดรับชมแบบออฟไลน์

นางสาวเจสสิกา ลี รองประธานฝ่ายสื่อสาร (เอเชียแปซิฟิก) เน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่าเน็ตฟลิกซ์ ได้เปิดให้บริการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ พร้อมคำบรรยายและพากย์เสียงเป็นภาษาไทยในคอนเทนต์ยอดฮิตจากทั่วโลก โดยคอนเทนต์และรูปแบบของเน็ตฟลิกซ์นั้นสามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้งานของผู้ชมได้ทั้งด้านความสะดวกในการใช้งานและคอนเทนต์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้ชมแต่ละประเทศ อีกทั้งยังสามารถรับชมภาพยนตร์ หรือซีรีส์ได้ผ่านทาง 5 อุปกรณ์หลักที่คนส่วนใหญ่นิยม ด้วยวิดีโอคุณภาพสูงระดับ Ultra HD 4K และ HDR อีกทั้งยังมีการจดจำการใช้งานในการรับชมแต่ละครั้ง โดยสามารถเชื่อมต่อการเข้าชมผ่านอุปกรณ์ทุกชนิดได้ด้วยระบบสมาชิกและสร้างโปรไฟล์การใช้งานเพื่อจดจำพฤติกรรมและความชอบในการรับชมคอนเทนต์ของแต่ละบุคคล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,257
วันที่ 30 เมษายน - 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560