ซีวีเอสปรับโฉม-ชูจุดเด่นเน้นสินค้าเพื่อสุขภาพ

02 พ.ค. 2560 | 03:00 น.
การปิดตัวของร้านสาขาธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา มีมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ เจซี เพนนี (JCPenney) เมซีส์ (Macy’s) เซียร์ (Sears) และเคมาร์ท (Kmart) ที่ทยอยปิดตัว ด้วยพิษผลกระทบจากธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ที่เข้ามาแย่งชิงลูกค้า แต่ท่ามกลางวิกฤติที่เกิดขึ้น ซีวีเอส แคร์มาร์ค คอร์ป (CVS) เชนร้านขายยายักษ์ใหญ่ กลับพลิกกลยุทธ์ต่อยอดร้านขายยา ด้วยการเพิ่มโซนผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลสุขภาพให้กับลูกค้า และสร้างความชัดเจนว่า หากเดินเข้ามาในร้าน ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์การจับจ่ายซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสุขภาพเท่านั้น

นอกเหนือจากบทบาทของร้านขายยยา ที่มีทั้งคลินิกภายในและบริการ เช่นการวางแผนจัดการสุขภาพ แล้วซีวีเอสได้ขยายโอกาสทางธุรกิจรูปแบบใหม่ด้วยการเพิ่มรายการสินค้าเพื่อสุขภาพมากขึ้นและหลากหลายกลุ่ม อาทิ แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มสุขภาพ ยังรวมถึงจะเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและวิตามิน โดยจะโปรโมตสินค้ากลุ่มนี้อย่างจริงจัง มีข้อมูลแนะนำผลิตภัณฑ์ยาที่เหมาะสมให้กับลูกค้าเลือกซื้อโดยตรง และมีการเปิดคอร์เนอร์ร้านแว่นตาเข้ามาเติมเต็มธุรกิจแบบเดิมๆ รวมถึงโซนจำหน่ายเนื้อสัตว์และผลไม้สดที่คัดสรรคุณภาพ เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้าจะปรับโฉมร้านค้าใหม่ทั้งหมดจำนวน 70 สาขา และคาดว่าจะเพิ่มอีกหลายร้อยสาขาในปีหน้า

ซีวีเอสพัฒนาบริการเสริมในรูปแบบต่างๆ ออกมาไม่หยุดนิ่ง เพื่อตอบโจทย์กระแสคนรักสุขภาพ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด คือ บริษัทได้เลิกวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกลุ่มพาราเบนซึ่งเป็นสารกันเสีย พาทาเลต สารเคมีก่อมะเร็ง และสารฟอร์มัลดีไฮด์ ที่เป็นสารประกอบอินทรีย์ ที่ส่วนใหญ่ผสมในผลิตภัณฑ์ความงาม เกือบ 600 ชนิด อีกหนึ่งไฮไลท์ของร้านขายยานี้ คือ การเปิดโซนดิสคัฟเวอรี่เป็นจุดแสดงสินค้ายอดนิยมของร้านนั้นๆ

ด้วยจุดแข็งของแบรนด์และจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ถือเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่สำคัญที่จะเข้ามาแทนที่ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มบุหรี่และยาสูบ ที่ทางซีวีเอสประกาศเลิกจำหน่ายไปแล้วในร้านค้าของบริษัททั้ง 7,600 สาขาทั่วสหรัฐฯตั้งแต่ปี 2557 เพื่อมุ่งเน้นการให้บริการเพื่อสุขภาพมากขึ้น ซีวีเอสนับเป็นเจ้าแรกๆในสหรัฐฯ ที่เลิกขายยาสูบรวมถึงบุหรี่ หลังจากผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากออกมาแสดงความเห็นว่าร้านขายยาไม่ควรขายผลิตภัณฑ์ทำลายสุขภาพอย่างยาสูบ และนับจากปี 2558 เป็นต้นมา ซีวีเอสจึงเน้นจำหน่ายเฉพาะผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามเท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,257
วันที่ 30 เมษายน - 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560