GEL ร่วมทุนญี่ปุ่น 400 ล้าน ตั้งบริษัทย่อยฯสร้างรง.ผลิตเสาเข็ม

28 เม.ย. 2560 | 03:45 น.
บอร์ด GEL ไฟเขียวร่วมทุน Nippon Concrete บริษัทจดทะเบียนในญี่ปุ่น ตั้งบริษัทย่อยฯ หวังดึงประสบการณ์ผู้นำด้านนวัตกรรมในธุรกิจผลิตเสาเข็มมาใช้

นายวุฒิชัย เศรษฐบุตร กรรมการ บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GEL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 มีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตและจำหน่ายเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรงโดยใช้แรงเหวี่ยง (Spun Pile) โดยการร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ กับ Nippon Concrete Industries Co.,Ltd (NC) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศญี่ปุ่นและลงนามสัญญาร่วมทุน โดยมูลค่าการลงทุนที่บริษัทย่อยเข้าร่วมทุนประมาณ 600 ล้านบาท จากการเข้าถือหุ้น 82.5% และ NC ถือ 17.5% ของทุนจดทะเบียนไม่เกิน 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ NC เป็นบริษัทชั้นนำที่ประกอบธุรกิจผลิตเสาเข็มและ Spun Pile มายาวนานในประเทศญี่ปุ่น มีความรู้ ความเชี่ยวชาญประสบการณ์ อีกทั้งยังเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงในธุรกิจนี้

การจัดตั้งบริษัทย่อยโดยการร่วมทุนครั้งนี้จะส่งผลให้บริษัทย่อยได้รับการถ่ายทอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงด้านการผลิต Spun Pile สงผลให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนต่ำและมีประสิทธิภสพสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ อีกทั้งบริษัทฯยังได้ประโยชน์จากบริษัทย่อยอีกแห่งที่ประกอบการกิจการผลิตและจำหน่ายลวดแรงดึงสูง (PC Wire) ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ผลิต Spun Pile จึงก่อให้เกิดประโยชน์ในแง่การสร้างกำลังผนึกของกิจการเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต

นอกจากนี้บริษัทยังสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้นจากนโยบายของภาครัฐและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ รวมถึงการขยายตัวของธูรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชนที่ยังคงทยอยเปิดโครงการและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง