ตลาดจักรยานโลกซบ สินค้าจีนจ่อไทย เปิดช่องนักปั่นช็อปของดี ราคาถูก

27 เม.ย. 2560 | 09:42 น.
“นีโอ” เผยตลาดจักรยานโลกเติบโตลดลง โอกาสทองนักปั่นไทยช้อปของดี ราคาถูก หลังผู้นำเข้าปรับราคาสินค้าใหม่ พร้อมจัดงาน “อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์” ขนอุปกรณ์เสริม อะไหล่ แฟชั่น ฯลฯ 4-7 พค.นี้ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

งานจักรยาน_170427_0038

นางสาวบุษยา ประกอบทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ ผู้จัดงาน “อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์” กล่าวว่า ภาพรวมตลาดจักรยานในปี 2560 มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เป็นผลมาจากการหดตัวลงของตลาดจักรยานในทวีปอเมริกาและยุโรปซึ่งถือเป็นตลาดจักรยานที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีมูลค่าตลาดรวมกันกว่า 1.2 แสนล้านบาท มีอัตราการเติบโตลดลง 15% ส่งผลกระทบต่อตัวเลขภาพรวมด้านการส่งออกจักรยานของผู้ประกอบการไทย

ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ยังมีการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ซื้อมีการเปรียบเทียบราคาสินค้ามากยิ่งขึ้น เกิดเป็นช่องว่างทางการตลาดให้กับจักรยานที่มีการนำเข้าจากประเทศจีน ที่มีความได้เปรียบด้านราคาสินค้าจากพิกัดอัตราภาษีการนำเข้าที่ต่ำกว่า ส่งผลให้ผู้นำเข้าหลายบริษัทเริ่มมีการปรับฐานและทบทวนปริมาณการสั่งซื้อสินค้าใหม่

S__5316635

โดยคาดว่าตลาดจักรยานจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในปี 2561 ส่วนภาพรวมด้านตลาดอุปกรณ์เสริม อะไหล่ แฟชั่นเสื้อผ้า มีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ประเมินว่าตลาดจักรยานของประเทศไทยในปีนี้จะมีมูลค่าตลาดรวม 7,500 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดจักรยาน 4,500 ล้านบาท เติบโต 5-7% และตลาดอุปกรณ์เสริม เช่น อะไหล่ แฟชั่นเสื้อผ้า อุปกรณ์ตกแต่งจักรยาน ฯลฯ 3,000 ล้านบาท เติบโต 15%

ล่าสุดบริษัทจัดงานอินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ ครั้งที่ 9 ขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคมนี้ โดยมีผู้ประกอบกการเข้าร่วมออกบูธจำนวนมาก คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 1.5 แสนคน และมีเงินสะพัดกว่า 600 ล้านบาท