พาณิชย์ร่อนหนังสือแจงสหรัฐ 10 พ.ค.ยันทำการค้าเป็นธรรม

26 เม.ย. 2560 | 12:39 น.
กระทรวงพาณิชย์เตรียมส่งหนังสือชี้แจงสหรัฐฯ 10 พ.ค.นี้ยันไทยทำการค้าที่เป็นธรรมภายใต้ WTO ชี้เหตุสหรัฐฯขาดดุลจากนำเข้าสินค้าที่ผลิตไม่ได้เอง และยังได้ประโยชน์จากการลงทุนในไทย

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์  กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมกับภาคเอกชน เพื่อหารือเรื่อง ผลกระทบการค้าสหรัฐฯ (สืบเนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งตรวจสอบการขาดดุลการค้าที่มีต่อไทย และกับอีก 15 ประเทศ) โดยมีตัวแทนภาคเอกชน ทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม  ว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมยื่นเอกสารเพื่อชี้แจงในประเด็นดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 9 พ.ค.ก่อนจะนำเสนอไปยังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯในวันที่  10 พฤษภาคมนี้   ซึ่งข้อมูลที่เสนอไปจะครอบคลุมถึงความสัมพันธ์ในทุกด้านระหว่างไทยและสหรัฐ รวมถึงด้านการค้า การลงทุน

 

“ยืนยันว่าเป็นประเทศที่ทำการค้าโดยไม่ได้เลือกปฏิบัติภายใต้มาตรการของข้อตกลงต่างๆที่มีร่วมกันโดยเฉพาะในองค์การการค้าโลก (WTO) แต่ต้องยอมรับว่าสินค้าบางชนิดที่ไทยต้องนำเข้าจากประเทศอื่นแต่ไม่ได้นำเข้าจากสหรัฐฯเพราะไทยไม่มีข้อตกลงอื่นร่วมกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะข้อตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) แต่ก็จะเดินหน้าเจรจาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจแม้จะไม่ได้ทำเอฟทีเอร่วมกันก็ตาม เพื่อให้การค้าทั้งสองประเทศอยู่ในจุดที่สมดุล”

ทั้งนี้ในเรื่องดังกล่าวกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือเตรียมความพร้อมในประเด็นดังกล่าวอย่างต่อเนื่องโดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ส่วนการหารือร่วมกับเอกชนในภาพรวมเอกชนไม่ค่อยกังวลกับเรื่องดังกล่าวมากนักเพราะสินค้าที่ไทยส่งออกไปสหรัฐฯ    เป็นสินค้าที่สหรัฐฯไม่สามารถผลิตเองได้อยู่แล้วต้องนำเข้าจากไทยและประเทศอื่นๆ เช่น ยางรถยนต์  ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ทำให้สหรัฐฯขาดดุลกับไทย

อย่างไรก็ตามไทยเองก็ขาดดุลสหรัฐในด้านธุรกิจบริการยกเว้นด้านการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันนักลงทุนสหรัฐก็เข้ามาลงทุนในประเทศไทยจำนวนมากซึ่งส่งผลดีต่อนักลงทุนสหรัฐเอง ประเด็นนี้กระทรวงจะเน้นย้ำให้สหรัฐฯเข้าใจ ว่าสหรัฐก็ได้ใช้ประโยชน์จากการเข้ามาลงทุนในไทยเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าไทยไม่ได้เป็นฝ่ายได้ดุลอยู่ฝ่ายเดียวเพียงแต่ไม่ได้มีการพูดถึงมากเท่ากับการส่งออกในรูปแบบของสินค้าที่ไทยส่งออกไปสหรัฐเท่านั้นเอง ซึ่งโดยสรุปแล้วทั้งสองประเทศต่างก็ได้ผลประโยชน์ร่วมกัน

“กระทรวงจะรายงานไปว่าทุกประเด็นที่สหรัฐกังวล เช่นด้านแรงงาน ทรัพย์สินทางปัญญา ไทยได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องมีกฎหมายต่างๆออกมาหลายฉบับ การปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุน การจัดตั้งธุรกิจ ในส่วนของการทำการค้าเราก็ไม่ได้ทำอะไรที่ไม่เป็นธรรมทุกอย่างอยู่ภายใต้ตามกฎของ WTO”

สำหรับปี 2559 ไทยส่งออกไปสหรัฐฯกว่า 2.44 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็น11.43% ของการส่งออกไปต่างประเทศทั้งหมด ส่วนช่วง 3 เดือนแรกปีนี้ไทยส่งออกไปสหรัฐมีมูลค่า 6,079 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น  7.4%  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  โดยปีนี้ยังเชื่อว่าการค้าระหว่างไทยและสหรัฐจะขยายตัว 5-10 %