เนสท์เล่ทุ่ม800ล้านกระตุ้นคนไทยดื่มกาแฟ

26 เม.ย. 2560 | 09:19 น.
เนสกาแฟ

คนไทยยังดื่มกาแฟอัตราต่ำ 300 แก้วต่อคนต่อปี  มีโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง เนสท์เล่ เห็นโอกาส ทุ่ม 800 ล้าน ลุยตลาดกาแฟชงเอง หวังกระตุ้นยอดโต รักษาผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 80%

เนสกาแฟ นายแวลดดิสลาฟ อังดรีฟ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภั ณฑ์กาแฟและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด  เปิดเผยว่า ได้ลงทุน 800 ล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุนการผลิตเพื่อพัฒนาผลิ ตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีใหม่กว่า 400 ล้านบาท และงบในการจัดกิ จกรรมทางการตลาดอีก 400 ล้านบาท  สำหรับการทำตลาดผลิตภัณฑ์ เนสกาแฟเรดคัพใหม่  เพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดกาแฟผงหรือกาแฟชงเอง  ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาด 80% จากมูลค่าตลาดรวมกว่า 3,800 ล้านบาท  มีอัตราการเติบโต 1% จากช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่เติบโต

ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟมีมูลค่ารวมประมาณ 3 หมื่นล้านบาท  เติบโต 1% แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จ 3 in 1 มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท  เนสกาแฟมีส่วนแบ่งการตลาด 55% กาแฟชงเองหรือกาแฟผง มูลค่า 3,800 ล้านบานท  เนสกาแฟมีส่วนแบ่ง 80%  และตลาดกาแฟกระป๋องพร้อมดื่ม มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท  เนสกาแฟมีส่วนแบ่ง 30%

“หลังจากที่ตลาดกาแฟชงเองไม่เติบโตมาหลายปี  แต่จากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป  ที่จากเดิมดื่มกาแฟแบบใส่ครีมหรือนม  มาเป็นการดื่มกาแฟดำทำให้ตลาดมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น  หากเปรียบเทียบอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยกับประเทศต่างๆ คนไทยยังดื่มกาแฟในอัตราที่ต่ำเพียง 300 แก้วต่อคนต่อปี  ชาวญี่ปุ่นดื่มในอัตราการ 400 แก้วต่อคนต่อปี ชาวยุโรปดื่มในอัตรา 600 แก้วต่อคนต่อปี  และชาวฟินแลนด์ดื่ม 1,000 แก้วต่อคนต่อปี”

สำหรับแนวทางการทำตลาดและสร้างแบรนด์ ได้ดึงศิลปินชื่อดัง ธนชัย (ป๊อด) อุชชิน เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เพื่อเข้าถึงคนรักกาแฟทั่ วประเทศ โดยธนชัยยังได้ถ่ายทอดความเป็ นตัวตนของเขาเองในแบบที่เราไม่ เคยสัมผัส โดยโชว์ลีลาการวาดภาพ และแต่งเพลงพิเศษชื่อ “กลิ่นหอม”ในภาพยนตร์โฆษณาชุดล่ าสุดที่ได้รับแรงบั นดาลใจจากเนสกาแฟเรดคัพ ใหม่อีกด้วย การเปิดตัวครั้งนี้สนับสนุนด้ วยแคมเปญดิจิตอลสุดโดน พร้อมจับมือกับวู้ดดี้ และ อีเอฟเอ็ม เป็นช่องทางการสื่อสารไปสู่ผู้ บริโภค ควบคู่ไปกับสื่อประชาสัมพันธ์ ณ จุดขาย