จับตาส่งออกเกษตรไปอียูพุ่งทั้งปี

26 เม.ย. 2560 | 05:05 น.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ตัวเลขการส่งออกของไทยไปสหภาพยุโรปในไตรมาส 1/2560 เติบโตดีเกินคาดที่ 8.1% เป็นผลของฐานเปรียบเทียบที่ค่อนข้างต่ำในปีก่อน และผลจากราคาสินค้าช่วยผลักดันสินค้าบางรายการ

ขณะที่การฟื้นตัวของอุปสงค์ในยุโรปหนุนความต้องการบริโภคสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มขยายตัวเร่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ ยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อีกทั้งยังหนุนให้อุตสาหกรรมการเกษตรของไทยขยายตัวอย่างโดดเด่น เช่น ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป อาหารสัตว์เลี้ยง และสิ่งปรุงรสอาหาร โดยสัญญาณเหล่านี้สะท้อนว่าตลาดยุโรปพร้อมจะกลับมาเติบโตในช่วงที่เหลือของปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การส่งออกของไทยไปอียูปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3% หรือมีมูลค่าส่งออกไม่ต่ำกว่า 22,780 ล้านดอลลาร์ฯ

สินค้าศักยภาพของไทยที่ยังคงเติบโตและมีโอกาสเร่งตัวได้อีกตามกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นในอียูที่น่าจับตา คือ สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร ขณะที่สินค้าส่งออกรายการหลักๆ ก็น่าจะได้อานิสงส์เติบโตตามการปรับตัวทางเศรษฐกิจ เช่น คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ, เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์และส่วนประกอบ, สินค้ายางพารา/ผลิตภัณฑ์ยาง, และอัญมณี/เครื่องประดับที่เติบโตต่อเนื่อง ซึ่งได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้า