ธนชาตเสริมทัพรุกดิจิตอล

27 เม.ย. 2560 | 10:00 น.
ธนชาตเสริมทัพ 2 กรรมการใหม่ คุมเทคโนโลยี ตอบสนองไลฟ์สตล์ผู้บริโภคยุใหม่รองรับดิจิตอลโพรไวเดอร์ พร้อมทุ่มลงทุนดิจิตอลต่อเนื่อง วางยุทธศาสตร์สู่ธนาคารหลักที่ลูกค้าเลือกใช้

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารธนชาตกล่าวว่า สิ่งที่ธนชาตต้องทำเพิ่มเติมในปีนี้คือพยายามปรับเปลี่ยนสาขาโดยเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ให้ทีมงานหรือเจ้าหน้าที่สาขามีข้อมูลความรู้พร้อมที่จะให้คำแนะนำลูกค้าทุกกลุ่มเพื่อสามารถเข้าถึงบริการของธนชาตได้ง่ายขึ้น

กระทบวนการการทำงานเป็นการสานต่อในเชิงลึกตามแนวคิด “ธนชาต สมาร์ท โซลูชั่น” เห็นได้จากที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติกรรมการเพิ่ม 2 คนคือ นายธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนางสาวมุกดา ไพรัชเวทย์ ผู้มีประสบการณ์ด้านตลาดผู้บริโภค

กรรมการใหม่ทั้ง 2 ท่าน จะให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์ของธนาคารธนชาตและระบบต่างๆของธนาคาร ซึ่งเป็นแนวทางเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอนาคตและรองรับแนวโน้มดิจิตอลที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

ส่วนวางตำแหน่งของธนาคารธนชาต นายสมเจตน์ กล่าวว่า ตำแหน่งไม่สำคัญเท่ากับการตอบโจทย์ของลูกค้าซึ่ง 4-5 ปีที่ผ่านมาธนชาตสามารถทำได้ดี โดยสะท้อนผ่านฐานลูกค้าที่เริ่มเห็นการใช้บริการผลิตภัณฑ์ต่อคนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามแนวทางยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ เพื่อให้ธนชาตเป็นธนาคารหลักซึ่งลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างครอบคลุมในทุกกลุ่มเป้าหมาย

“ที่ผ่านมาเราลงทุนเยอะมากในการสร้างคนและบริการใหม่ทั้งด้านไอที โดยเจ้าหน้าที่ต้องสามารถนำความรู้ไปสอนลูกค้าใช้บริการช่องทางต่างๆ ไม่ว่าโมบายแบงก์กิ้ง อินเทอร์เน็ต หรือสาขาเอ็กเพรส เพื่อให้ลูกค้าบางคนที่ไม่คุ้นเคย ได้มาทดลองใช้เพียง 1-2 ครั้งซึ่งพวกนี้ต้องทำเองจึงจะเกิดประสบการณ์ ฉะนั้นโฆษณาอย่างเดียวไม่พอ รวมถึงพวกโมบายแอพพลิเคชัน ช่วยลูกค้าทำธุรกรรมด้วยตัวเอง อย่าง Think Application ที่บริษัทหลักทรัพย์ธนชาตฯใช้แนะนำหุ้นเพื่อให้ลูกค้าซื้อขายหุ้นผ่านมือถือ”

นายปีเตอร์ เบสซี รองประธานกรรมการบริหารและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่าผลศึกษาเรื่องช่องทางดิจิตอลในไทยพบว่าลูกค้าคนไทยกว่า 70% ไม่ยอมใช้ช่องทางดิจิตอลหรือ อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง เพราะกลัวเรื่องความปลอดภัย ซึ่งธนชาตได้นำมาเป็นนโยบายในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุด โดยทุกบริการด้านดิจิตอลจะเน้นรักษาความลับข้อมูลและไม่นำสู่การทุจริต และเชื่อว่าทุกอย่างที่ทำเพื่อลูกค้าเป็นที่หนึ่ง แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารจะต้องสามารถสอนให้ลูกค้าใช้เทคโนโลยีได้ถูกต้องและเหมาะสม

“เชื่อว่าทุกอย่างที่ทำเพื่อลูกค้าเป็นที่หนึ่ง ซึ่งเป็นความรับผิดชอบในฐานะนายธนาคาร คือการพาลูกค้าเส้นทางดิจิตอลในระดับความเร็วที่ลูกค้ารู้สึกสบายใจ ยกตัวอย่าง ธนชาต คอนเน็กซ์ สำหรับคนไม่ถนัดหรือกลัวที่จะใช้เทคโนโลยีโดยลูกค้าสามารถเริ่มทำธุรกรรมทางการเงินตามที่ต้องการและพร้อมจะแก้ไขโซลูชั่น เพราะเราอยากเป็นมากกว่าดิจิตอลโพรไวเดอร์”

นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ สายการเงิน ธนาคารธนชาตกล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านไอทีในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารลงทุนเม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท ขณะเดียวกันปีนี้และปีข้างหน้ายังต้องเตรียมเงินทุนรองรับแผนการพัฒนาระบบต่างๆ เนื่องจากที่ผ่านมาได้ข้อมูลมาจากการทำธุรกรรมที่ผ่านมา สิ่งสำคัญคือ ระบบดิจิตอลต้องเป็นฐานข้อมูลเป็นศูนย์ในการทำธุรกิจ ซึ่งสะท้อนชีวิตและความต้องการของลูกค้าอนาคตด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,256 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2560