พอเพียงอย่างพอใจ : เราลงทุนเพื่อ "ลูก" ลงทุนอย่างไร?

25 เม.ย. 2560 | 11:01 น.
 

พอเพียงอย่างพอใจ

โดย : ฉาย บุนนาค 

 

เราลงทุนเพื่อ "ลูก" ลงทุนอย่างไร? 

"ลูก" คือผู้เกิดจากบิดา มารดา คือผลผลิตของความรักของคน2 คน ผู้อ่านหลายท่านคงมีลูกแล้ว และผมคงไม่ผิดที่เปรียบเทียบลูกดั่ง "แก้วตาดวงใจ" และ "โซ่ทองคล้องใจ" ของพ่อและแม่

คนที่เคยมีลูกเท่านั้นจึงจะรู้และเข้าใจวลีนี้อย่างถ่องแท้ และคนที่เคยมีลูกเท่านั้น ถึงจะหยั่งรู้ว่าพ่อแม่รักเรามากขนาดไหน…

ผมยอมรับได้อย่างเต็มปากและไม่อายว่า ผมรักแม่มากขึ้นหลังที่ผมมีลูก…

"ลูก" เกี่ยวข้องกับการลงทุนอย่างไร?

1."การเลี้ยงดูลูก" เปรียบเสมือนการลงทุนที่สำคัญที่สุดของพ่อแม่ เพราะท่านต้องทุ่มเทแรงกาย แรงใจ เวลา กำลังทรัพย์ เพื่อเลี้ยงดูเขาให้เขามีความสุข มีความสบาย และเป็นพิมพ์ตามที่ท่านหวังและวางแผนไว้ ดังนั้น การเลี้ยงดูลูกคือการลงทุน

"ลูกคือเหตุผลและผู้รับหน่วยลงทุน" พ่อแม่เกือบทุกท่าน อ้างว่าที่ทำงานหนัก หาเงิน หาทรัพย์สินเงินทองมาทั้งหมด เพราะเพื่อลูก เพื่อให้เขามีชีวิตที่สบาย เพื่อให้เขามีเงินทองมากมาย จะได้ไม่ลำบาก ดังนั้นไม่ผิดเป็นแน่ว่า "ลูก คือเหตุผลของการลงทุน" ตามที่หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี ได้เทศนาธรรมไว้

"พ่อแม่เลี้ยงลูกเปรียบเสมือนปลูกต้นไม้ ปลูกอย่างมีระเบียบแบบแผน ต้นไม้ก็จะขึ้นอย่างมีระเบียบ สวยงามตามแบบตามแผนที่วางไว้ ถ้าปลูกอย่างไม่มีระเบียบ ก็หาความสวยงามไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างนี้จะไปโทษต้นไม้ว่ามันขึ้นไม่เป็นระเบียบจะถูกหรือ จะต้องโทษคนปลูก เพราะคนปลูกไม่มีระเบียบ ต้นไม้จึงขึ้นอย่างไม่มีระเบียบ"

ท่านยังได้เพิ่มเติมและฝากถึงผู้เป็นพ่อแม่ต่อว่า
"คนที่เป็น “แม่” นั้น ต้องทำให้ถูกต้อง ถูกบทหมดจดเหมาะเจาะอยู่ที่ “แม่” ส่วนพ่อมีความสำคัญไม่เท่าแม่ พ่อเปรียบเสมือนพระอาทิตย์ที่ให้ความอบอุ่น ส่วนแม่เปรียบเสมือนพระจันทร์"

"แม่นั้นสำคัญมาก แม่จะต้องรักษาลูกไว้ แม่ที่ดีต้องเป็นแม่แบบ แม่แผน แม่แปลน แม่บันได แม่บ้านแม่เรือน แม่เคหศาสตร์ แม่แผนผัง แม่กุญแจ อยู่ตรงนี้ ลูกจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับแม่เป็นหลักให้ลูก ไม่ใช่พ่อ"

"ถึงพ่อแสนดี แม่ฉุยแฉกแตกราน สุรุ่ยสุร่ายไม่เอาไหน ไม่รู้จักเก็บงำทำให้ดี ไม่เป็นแบบที่ดีของลูก รับรองบ้านเจ๊งแน่ ๆ ถ้าพ่อดีแม่ดีเปรียบเสมือนอาคารแน่น ลูกดีมีปัญญาเหมือนมีเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงประดับบ้าน"

จากบทเทศนานี้ ผมในฐานะพ่อ แม้ไม่ได้อุ้มท้อง 9 เดือน ไม่ได้คลอดด้วยความลำบาก ผมตั้งมั่นที่จะเป็นทั้งพ่อและแม่ของลูกผม เพื่อให้เขาเป็นต้นไม้ที่ดีมีคุณค่า และไม่เป็นภาระของสังคม…
(อ่านต่อฉบับหน้า ลงทุนเพื่อลูก ลงทุนอย่างไร?)
คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ/ หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3256 ระหว่าง 27-29 เม.ย.2560