สำนักงาน กสทช.ลงนามร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น

25 เม.ย. 2560 | 06:36 น.
สำนักงาน กสทช.ลงนามร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย)ในโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ เน้นโปร่งใสตรวจสอบได้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้ลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ในโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ ซึ่งเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างในมูลค่าสูงและมีผลกระทบโดยตรงต่อประโยชน์สาธารณะ

สำหรับการดำเนินโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ แบ่งเป็น 2 บริการ ได้แก่ 1. การจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ชายขอบที่ต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสัญญาณโทรศัพท์ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 98 ของประชากรทั้งประเทศ และ 2. การจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบที่จะเชื่อมต่อโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังหมู่บ้านเป้าหมายที่ไม่มีโครงข่ายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ (Wi-Fi) ประมาณ 2-4 จุดภายในหมู่บ้านเป้าหมาย จัดให้มีบริการศูนย์อินเทอร์เน็ต (USO Net) ประมาณ 800 ศูนย์ เพื่อรองรับการเข้าถึงและใช้งานประมาณ 2-4 หมู่บ้านโดยรอบ รวมถึงจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังหน่วยงานของรัฐที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล
ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล เพื่อให้ครู นักเรียน เด็ก คนชรา แพทย์ พยาบาล ผู้ป่วย และประชาชน
ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายขอบสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างทั่วถึง
และเท่าเทียมกัน

การดำเนินการดังกล่าวผู้ชนะการประกวดราคาจะมีภาระผูกพันในการให้บริการอย่างต่อเนื่องภายหลังจากติดตั้งอุปกรณ์แล้วเสร็จ รวมถึงการบำรุงรักษาโครงข่ายและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาโครงการ 72 เดือน โดยแบ่งเป็นระยะเวลาในการจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์เพื่อให้บริการ เป็นเวลา 12 เดือน และจัดให้มีบริการตลอดระยะเวลา
60 เดือน