พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น ส่งเสริมความรู้สู้ภัยพิบัติ

30 เม.ย. 2560 | 00:30 น.
ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพื้นที่อยู่ในความเสี่ยงสูงด้านภัยพิบัติ พรูเด็นเชียล ซึ่งทำงานด้านประกันชีวิต และการบริหารจัดการสินทรัพย์ในเอเชีย และพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการสร้างสรรค์สังคมของพรูเด็นเชียล จึงมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ จึงพยายามสนับสนุนให้เกิดการลงทุน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยรักษาชีวิตผู้คน วิถีความเป็นอยู่ และสาธารณูปโภคพื้นฐาน แต่ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดการและบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัตได้อีกด้วย

พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น ได้ร่วมมือกับ ซีเอสอาร์ เอเชีย จัดสัมมนาการจัดการภัยพิบัติครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพฯ ภายใต้ชื่อ "Build Better Now" โดยมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือเชิงบูรณาการกับหลายภาคส่วน และมีการนำเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุน เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติ

[caption id="attachment_143430" align="aligncenter" width="490"] มาร์ค แฟนซี มาร์ค แฟนซี[/caption]

"มาร์ค แฟนซี" ผู้อำนวยการบริหาร พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น บอกว่า การเตรียมรับมือและจัดการภัยพิบัติ ของพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น มุ่งเน้น 3 ภารกิจหลัก ได้แก่ 1. มุ่งสร้างความตระหนักในการรับมือภัยพิบัติภายใต้โครงการ รู้รอดปลอดภัย (SAFE STEPS) 2. ส่งเสริมความเข้มแข็งในชุมชนผ่านโครงการ โรงเรียนปลอดภัย (Safe Schools) และ 3. รณรงค์เพื่อให้ภาคเอกชนมีการลงทุน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาคประชาสังคมในเชิงยุทธศาสตร์

[caption id="attachment_143428" align="aligncenter" width="503"] โดนัล แคแนค โดนัล แคแนค[/caption]

"โดนัล แคแนค" ประธานกรรมการ พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น และสภาธุรกิจอาเซียน-สหภาพยุโรป (EU-ASEAN Business Council) กล่าวว่า พรูเด็นเชียลได้มอบความคุ้มครองระยะยาว พร้อมหลักประกันสำหรับครอบครัวและชุมชน พร้อมดำเนินโครงการ อาสาสมัครพรูเด็นเชียล ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา โดยในปี 2555 ได้นำอาสาสมัครกว่า 60 ชีวิตจากประเทศต่างๆ ใช้เวลาร่วมกันกว่าหนึ่งสัปดาห์ ร่วมซ่อมสร้างบ้านของผู้สูงอายุที่เสียหายจากเหตุน้ำท่วม รวมทั้งการปรับปรุงทางระบายน้ำ และยังจัดฝึกอบรม ซักซ้อมการรับมือภัยพิบัติ ที่อำเภอแม่อาย จ. เชียงใหม่ และยังมีชุมชนบ้านแม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ชุมชนโป่งน้ำร้อน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ หมู่บ้านที่เปลี่ยนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติมาสู่ผู้ให้ความรู้ด้านการรับมือกับภัยพิบัติ และในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ก็เกิดชุมชนสำคัญที่พัฒนาตัวเองจากชุมชนที่ประสบเหตุมาเป็นชุมชนต้นแบบสำคัญอีกเช่นกัน

นอกจากนี้ พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น ยังทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคม อย่างองค์การแพลนฯ ประเทศไทย และมูลนิธิพัฒนางานผู้สูงอายุ เพื่อสร้างความตระหนัก ในการรับมือกับภัยพิบัติ พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มเด็กและกลุ่มผู้สูงอายุ ตั้งแต่ปี 2556 โดยได้ทำงานร่วมกับองค์การแพลนฯ ประเทศไทย ภายใต้โครงการ โรงเรียนปลอดภัย (Safe Schools) โดยเน้นทั้งด้านความปลอดภัยเชิงโครงสร้างของอาคารเรียน การวางแผนจัดการภัยพิบัติ และการให้ความรู้เตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติ และยังริเริ่มโครงการ "ลดความเสี่ยงพิบัติภัยให้แก่ผู้สูงอายุ" เมื่อปี 2557 เพื่อสนับสนุนและสร้างความตระหนักในการเตรียมความพร้อมแก่ผู้สูงอายุ ชุมชน อาสาสมัคร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,256 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2560