ไมโครซอฟท์ผลักดันทักษะไอทีพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืน

28 เม.ย. 2560 | 11:00 น.
ไมโครซอฟท์ มีความเชื่อว่า "ไอที" คือเครื่องมือสำคัญต่อการเจริญเติบโตแบบบูรณาการ การขยายโอกาสการเข้าถึงไอที เทคโนโลยี และทักษะที่เกี่ยวข้อง ให้กับคนไทย จึงเป็นสิ่งที่สามารถยกระดับความเป็นอยู่และพัฒนาสังคมไทยโดยรวมให้ดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน โครงการเพื่อสังคมของไมโครซอฟท์ จึงเน้นการสร้างการเติบโตรอบด้าน เพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว อีกทั้งเปิดโอกาสให้พนักงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วม มีการถ่ายทอดความรู้และแนวทางการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับสังคมไทย

mp-32-3256-3 หนึ่งในโครงการพัฒนากลุ่มเยาวชน ไมโครซอฟท์ได้จัดการแข่งขัน Imagine Cup ซึ่งเป็นการแข่งขันออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาได้แสดงศักยภาพ และทักษะทางด้านไอที ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก และสำหรับโครงการ Imagine Cup 2017 ไมโครซอฟท์ได้นำเรื่องของ STEM มาเป็นธีมในการแข่งขัน ภายใต้ชื่อ "StudentsInSTEM" เป็นการตอกย้ำว่า ทักษะทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ เป็นแนวโน้มอาชีพที่เติบโตเร็วที่สุด

"ศิริพร พัชรวัฒน์" ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผลสำรวจของไมโครซอฟท์พบว่า 89% ของผู้นำภาคธุรกิจไทย บอกว่าทุกองค์กรจำเป็นต้องปรับตัวสู่ยุคดิจิตอล เพื่อผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่กลับมีองค์กรแค่ 29% ที่มีกลยุทธ์ด้านดิจิตอลเต็มรูปแบบเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ และขณะนี้ องค์กรในไทยประมาณ 36% เริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร โดยเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้และการทำงานร่วมกันในโลกดิจิตอล เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

mp-32-3256-4 และเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ยุคดิจิตอล ประเทศไทยจำเป็นต้องเน้นย้ำการเสริมสร้างทักษะทางเทคโนโลยีและการคิด วิเคราะห์อย่างมีเหตุมีผล ให้กับแรงงานไทยในอนาคต พร้อมจุดประกายเยาวชนให้สามารถสร้างทักษะใหม่ๆ และทำให้มันเติบโตได้ และจากการสำรวจล่าสุดของไมโครซอฟท์เกี่ยวกับ อนาคตด้านดิจิตอลในเอเชีย (Microsoft Asia Digital Future Survey) พบว่า 70% ของเยาวชนไทย รู้สึกถึงความพร้อมของประเทศที่มีต่อการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิตอล ที่จะพลิกรูปแบบการดำเนินชีวิต

ดังนั้น การแข่งขัน Imagine Cup 2017 จึงเป็นการพัฒนาทักษะด้านสะเต็ม (STEM) ผลักดันเยาวชนให้คิดอะไรใหม่ๆ มีการบูรณาการเทคโนโลยีในรูปแบบของอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่น ที่สามารถพลิกแนวทางการใช้ชีวิตในปัจจุบันและอนาคตได้

mp-32-3256-2 ล่าสุด ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ ทีม Welse จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในโปรจค Welse ซึ่งเป็นเครื่องมือไอโอทีแบบพกพา ที่ช่วยสร้างการทดสอบเชิงคลินิก (Clinical Test) ของเลือด และส่งผลไปยังแอพพลิเคชั่นส์ เพื่อการวิเคราะห์ต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการสื่อสารและอำนวยความสะดวกในเรื่องการทำงานให้กับเครือข่ายอาสาสมัครและสถานีอนามัยท้องถิ่น

ทีม Welse ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันอิมเมจิ้นคัพ ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ฟิลิปปินส์ วันที่ 24 เมษายน 2560 และจะร่วมแข่งขันกับทีมจากประเทศอื่นๆ อีก 9 ประเทศ เพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนของภูมิภาคไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ที่กรุงซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,256 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2560