Frexit จะหนักกว่า Brexit

26 เม.ย. 2560 | 13:00 น.
ขณะที่ผมเขียนต้นฉบับอยู่นี้ ยังไม่ทราบผลว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก ใครเป็นฝ่ายชนะเด็ดขาด หรือว่าได้คู่ชิงไปสู้กันในยกสุดท้ายในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ โดยหากไม่พลิกโผ ก็น่าจะเป็นคู่ชิงระหว่าง นาย เอมมานูเอล มาครง และนาง มารีน เลอ แปน จากฝ่ายขวา

[caption id="attachment_143345" align="aligncenter" width="503"] เอ็มมานูเอล มาครง เอ็มมานูเอล มาครง[/caption]

จู่ๆทั่วโลกก็ให้ความสนใจกับการเลือกตั้งฝรั่งเศสในปีนี้ ทั้งๆที่ในครั้งก่อนๆ ไม่ค่อยจะมีใครให้ความสนใจเท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่ประเด็นจะเป็นเรื่องภายในของฝรั่งเศสเสียส่วนใหญ่ครับ แต่ทว่าในครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญ เพราะจะเป็นการวัดดวงครั้งสำคัญว่าฝรั่งเศสจะได้ผู้นำจากฝ่ายขวาหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ในบริบทแวดล้อมของการเมืองโลก กำลังอบอวลไปด้วยกระแสฝ่ายขวา ทั้งจากกรณี Brexit และชัยชนะของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

นาง มารีน เลอ แปน ผู้นำฝ่ายขวา ถูกจับจ้องมากที่สุด เพราะเธอบอกว่าจะจัดให้มีการลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป นำฝรั่งเศสกลับไปสู่การใช้เงินสกุลฟรังค์ และปิดพรมแดนฝรั่งเศส ไม่ต้อนรับผู้อพยพ

แต่ละนโยบายต้องบอกว่าสุดๆไปเลยครับ ถึงกับขนาดที่ว่า นาง คริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ บอกว่า หากฝ่ายขวาขึ้นมาคว้าชัยได้จริง ทั้งการเมือง ทั้งเศรษฐกิจป่วนหนักแน่นอน

และผมก็ต้องบอกว่า หากฝรั่งเศสออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปจริง ก็จะเกิดแรงสั่นสะเทือนนับร้อยริคเตอร์ มากกว่าเบร็กซิตเสียอีกครับ

[caption id="attachment_143346" align="aligncenter" width="374"] มารีน เลอ แปน มารีน เลอ แปน[/caption]

เพราะอะไร??

ประการแรก อังกฤษไม่ได้ใช้สกุลเงินยูโร แต่ใช้ปอนด์ ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษ และสหภาพยุโรป จึงไม่เหนียวแน่นเท่ากับฝรั่งเศส แม้ว่าอังกฤษจะเป็นฐานการผลิตสินค้าหลายอย่างของยุโรป ก็ตาม

ประการที่ 2 ฝรั่งเศสถือว่าเป็นมหาอำนาจในสหภาพยุโรป และกลุ่มยูโรโซน เป็นเขตเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่มยูโรโซนเป็นอันดับ 2 รองจากเยอรมนี ถ้าหากชาวเฟรนช์เกิดคลั่งตัดสินใจออกจากยุโรปขึ้นมา ขึ้นดูสิครับว่าจะเกิดผลกระทบทั้งทางด้านกายภาพ เศรษฐกิจ และจิตวิทยาต่อความเป็นหนึ่งเดียวของสหภาพยุโรปมากขนาดไหนกัน

ประการที่ 3 สิ่งที่นาง มารีน เลอ แปน บอกว่า จะนำฝรั่งเศสกลับไปใช้เงินสกุลฟรังก์ แทนที่ยูโรนั้น จะทำให้เกิดความยุ่งยากตามมาหลายร้อยประการ

หนี้ของฝรั่งเศสในรูปของยูโรจะทำอย่างไรต่อไป สิ่งนี้คือคำถามสำคัญ

เงินยูโร จะยังคงอยู่ได้ต่อไปในโลกนี้หรือไม่ ก็เป็นอีกหนึ่งในคำถามสำคัญครับ ถ้าสมาชิกซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในพี่เบิ้มสุดของยูโรโซนเลิกใช้เงินยูโรไป

ความเป็นหนึ่งเดียวกัน หรือ unity ของสหภาพยุโรปนั้นเริ่มสั่นคลอนมาตั้งแต่ช่วงหลังวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์เมื่อปี 2008 ในสหรัฐฯ ที่ทำให้รัฐบาลของหลายประเทศประสบกับปัญหาหนี้ไม่ว่าจะไอร์แลนด์ หรือกรีซ ซึ่งทำให้กลุ่มยูโรโซนต้องเข้าไปอุ้มด้วยเงินภาษีของประชาชนในยุโรปเอง

สิ่งเหล่านี้ กำลังสร้างความไม่พอใจให้กับประชากรในประเทศสมาชิกขนาดใหญ่ของยูโรโซนอย่างมาก ไม่เพียงแต่นาง เลอ แปน เท่านั้นครับที่บอกว่าจะเลิกใช้เงินยูโร และหันกลับไปใช้เงินฟรังก์ ในเยอรมนีเอง ความต้องการของประชาชนที่อยากจะกลับไปใช้เงินดอยช์ มาร์ค ก็มีมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตหนี้กรีซ

ยุโรป กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ร่วมหัวจมท้ายกันมาได้ 60 ปีโดยวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งรอบสองของฝรั่งเศสจะเป็นผู้ตัดสินไม่เพียงแต่ชะตากรรม และเส้นทางของฝรั่งเศสเท่านั้น แต่ยังเป็นการชี้ชะตายุโรปเกือบทั้งทวีปด้วยครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,256 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2560