ราชบุรีฯบุกลงทุนแบต อิงกระแสตลาดโลกโต

27 เม.ย. 2560 | 11:00 น.
ราชบุรีโฮลดิ้งรุกธุรกิจใหม่ เร่งเจรจาพันธมิตรจีน-สิงคโปร์-เกาหลี ลงทุนธุรกิจแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน ชัดเจนภายในปีนี้ หวังป้อนลูกค้ากลุ่มพลังงานทดแทน ขณะที่การเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูยังรอความชัดเจน ครม.ภายในพ.ค.นี้

ธุรกิจแหล่งกักเก็บพลังงานหรือ Energy Storage กำลังมาแรง บรรดาผู้ที่อยู่ในธุรกิจผลิตไฟฟ้าไม่ว่ารายเล็ก รายใหญ่ ต่างสนใจที่จะทยอยเข้ามาลงทุน หลังจากที่บริษัท เอ็นเซิฟ กรุ๊ป และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศแผนลงทุนในปีนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนอื่นๆ อย่างบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ในเครือบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กำลังอยู่ระหว่างการหาเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้
ขณะที่บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อจะขยายเข้าสู่ธุรกิจนี้ ล่าสุดได้มีการเจรจากับพันธมิตรหลายรายทั้งจีน เกาหลี และสิงคโปร์ เพื่อพิจารณาเทคโนโลยีสำหรับลงทุนในธุรกิจแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1 ปี

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า บริษัทฯได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ นอกเหนือจากการลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้า โดยอยู่ระหว่างศึกษาเทคโนโลยีแหล่งกักเก็บพลังงาน เพื่อใช้ติดตั้งโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ให้มีความเสถียรจ่ายไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง และรองรับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนแบบผสมผสานแบบ( Hybird Firm) ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาการเข้าร่วมประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนแบบผสมผสานแบบสัญญาเสถียรสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP Hybird Firm) และโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนแบบผสมผสานแบบสัญญาเสถียร สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็กมาก (VSPP Hybird Firm)

โดยมองว่าธุรกิจแหล่งกักเก็บพลังงานนี้ กำลังเป็นเทรดของโลกที่กำลังจะมุ่งไป สอดรับกับการพัฒนาพลังงานทดแทนให้มีความเสถียร และพึ่งพาเป็นพลังงานหลักได้ ซึ่งทั่วโลกกำลังต้องการอยู่ และถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่จะสามารถเข้าสู่ธุรกิจนี้ได้

นอกจากนี้ บริษัท ยังสนใจเข้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู รวมทั้งยังสนใจร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายอื่นๆที่จะเข้ามาในอนาคต อาทิ สายสีเทาและสายสีแดง โดยปัจจุบันบริษัทได้รวมกลุ่มกับพันธมิตร กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

ส่วนการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน ในปีนี้ บริษัทฯสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์ภาคพื้นดิน(โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตร ระยะ 2 ที่ภาครัฐจะเปิดรับซื้อไฟฟ้า 219 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับองค์การทหารผ่านศึกและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งปีนี้ ตั้งงบลงทุนไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 7.5 พันเมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 6.98 พันเมกะวัตต์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,256 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2560