โตโยต้าหนุนไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน

24 เม.ย. 2560 | 10:03 น.
ผู้บริหารโตโยต้าประเทศญี่ปุ่น หนุนไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน หวังต่อยอดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

นายชินยะ โคเทระ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายโคเทระกล่าวว่า ปัจจุบันสังคมโลกได้มีการเปลี่ยนแปลง บริษัทจึงได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายหันมาเน้นการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และรถยนต์ประหยัดพลังงาน โดยร่วมมือกับบริษัท Daihatsu ประเทศญี่ปุ่น จัดตั้ง Toyota Daihatsu Engineering and Manufacturing Co., Ltd. มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต พัฒนา และวิจัยรถยนต์ดังกล่าว ซึ่งจะสามารถพัฒนาต่อยอดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดเอเชียและตลาดโลก ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต ผ่านโครงการ Thailand 4.0 และโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจะมีส่วนช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย ด้านรองนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมและยินดีที่จะให้การสนับสนุนเพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวไปสู่สังคมในอนาคตอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ผุู้บริหารบริษัทโตโยต้า ยังกล่าวว่า บริษัทมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรไทยเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมในอนาคต โดยเน้นการผลิตบุคลากรใน 3 สาขา ที่ประเทศไทยกำลังให้การสนับสนุน ประกอบด้วย 1. Bio Technology 2. IoT, Big data และ 3. Creative and Advanced Industry ผ่านความร่วมมือกับภาครัฐ สถาบันวิจัย และสถาบันการศึกษาในประเทศไทย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพัฒนาบุคลากรเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก พร้อมเล็งเห็นว่า เอกชนและภาครัฐควรจะร่วมมือกันสร้างบุคลากร ผ่านการศึกษาการทำงานโดยตรงจากบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขา เพื่อรองรับเทคโนโลยีและอาชีพใหม่ในอนาคต

ในตอนท้าย รองนายกรฯสมคิดกล่าวขอบคุณในนามของรัฐบาลไทย พร้อมยืนยันที่จะให้การสนับสนุนบริษัทฯ ด้านนายโคเทระ ยังยืนว่า พร้อมที่จะให้ความร่วมมือและลงทุนในประเทศไทยต่อไป เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นประเทศที่สำคัญในภูมิภาคเชีย