บล.เคทีบีมองทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มเป็นบวก

24 เม.ย. 2560 | 03:16 น.
บล.KTBST ประเมินตลาดหุ้นวันนี้ (24 เม.ย.) ตลาดมีแนวโน้มในทิศทางเป็นบวกจากผลการเลือกตั้งฝรั่งเศสที่ออกมา แต่ยังแนะนำการลงทุนให้ “ถือ” ไว้ เพราะยังมีความผันผวนจากปัจจัยอื่นๆ

ดร.วิน  อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST ประเมินทิศทางมองตลาดหุ้นไทยวันนี้ (24 เม.ย) ว่าผลการเลือกตั้งของฝรั่งเศส ที่ออกมาว่า นายเอมมานูเอล มาครอง และนางมารีน เลอเปน เป็น 2 ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุด ที่จะข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายมาครองได้คะแนน 23.4% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนน 22.6% ส่งผลในทางบวกต่อตลาด โดยเฉพาะตลาดยุโรป ความกังวลต่อสถานการณ์เกาหลีเหนือกลับเข้ามาในตลาด หลังมีความไม่แน่นอนว่าเกาหลีจะทดลองขีปนาวุธ (นิวเคลียร์) อีกเมื่อใด และมีการดึงเอาประเทศออสเตรเลียเข้ามาด้วย รวมทั้งกองเรือของสหรัฐฯจะเข้าน่านน้ำของญี่ปุ่นในสัปดาห์ แต่หากการกดดันต่อเกาหลีเหนือยังเป็นไปตามข่าวก่อนหน้า คือ ใช้การเจรจาเป็นหลัก และเกาหลีไม่ทำการใดๆ ที่จะทำให้สหรัฐฯ ใช้กำลัง (อาวุธ) จะไม่มีผลต่อตลาดมากนัก

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังอ่อนแอจากความกังวลด้าน supply แม้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน จะระบุว่ามีการลดกำลังการผลิตไปแล้ว 98% ของข้อตกลงลดกำลังการผลิตลง 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ราคาน้ำมันคาดจะเกาะอยู่แถวๆ $49-53 เหรียญ ขึ้นกับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี มีการคาดกันว่าแผนลดภาษีของประธานาธิบดี Trump จะถูกประกาศในสัปดาห์นี้ (วันพุธ) เป็นตัวแปรที่จะเข้ามาช่วยพยุงตลาดหุ้น

ส่วนปัจจัยของไทยเอง ผลการดำเนินงานของหุ้นกลุ่มใหญ่ (ธนาคาร , พลังงาน-ปิโตรฯ และโทรศัพท์) น่าจะรู้กันแล้ว สัปดาห์นี้การเก็งกำไรจะไปอยู่ที่หุ้นขนาดกลางและเล็กมากกว่า และวันนี้ จะมีการรายงานตัวเลขส่งออกเดือน มี.ค. ของไทย คาด +1.15% YoY

"ภาพตลาดหุ้นวันนี้ จากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่ออกมาเราประเมินว่า ดัชนีฯมีแนวโน้มที่จะเป็นบวก ความร้อนแรงจะไม่สูงนักเนื่องจากการเลือกตั้งยังเหลืออีกหนึ่งรอบ (7 พ.ค.) และมีปัจจัยอื่นๆ ที่นักลงทุนกำลังรอคอย รวมทั้งการประชุม FOMC ที่จะทราบผลในวันที่ 3 พ.ค. ด้วย "

"กลยุทธ์การลงทุนในภาพรวมๆ หากดัชนีฯ ยังเหนือระดับ 1,550 ได้เรายังแนะนำให้ “ถือ” ไว้ จากตลาดที่จะผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก การลงทุนในสภาพตลาดแบบนี้ ควรจับจังหวะเป็นรอบ เน้นเล่นสั้นๆไว้ก่อน คือ “ลงซื้อ ขึ้นขาย” เพราะเรายังประเมินกรอบสัปดาห์นี้ไว้ว่ายังไม่น่าจะผ่าน 1,600 จุดขึ้นไปได้ ในกรณีที่ตลาดตอบรับในทางบวกต่อผลการเลือกตั้งของฝรั่งเศส หุ้นใหญ่ที่มีการขายออกไปในสัปดาห์ก่อนมาก มีโอกาสที่จะถูกซื้อกลับ อาทิเช่น หุ้นธนาคาร โรงพยาบาล น้ำมัน-ปิโตรฯ เป็นต้น สำหรับหุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้ อาทิเช่น IVL , BANPU , BBL , CPF , BWG, WIIK, BCPG, PLANB, WHA"