ส่งเงินผ่านอี-เมล์(1)

25 เมษายน 2560
หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงของฟินเทค คือการพัฒนาบริการเพื่อให้การจ่ายเงินมีความสะดวกสบาย ไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ที่ไหนหรือทำอะไรอยู่ ก็จ่ายเงินได้โดยไม่ต้องใช้เงินสด ซึ่งสอดคล้องกับอุปนิสัยของคนยุคบัตรเอทีเอ็มและบัตรเครดิต ที่มักไม่นิยมการพกเงินสด หรืออาจจะมีเงินสดติดตัวน้อย และไม่ว่าเหตุผลจะเป็นความกลัวเงินสดหายหรือกลัวการโดนปล้นหรือความขี้เกียจเบิกเงินมาติดตัวก็ตาม แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือ การมีเงินสดติดกระเป๋าไม่มากนัก

ผู้เขียนนึกถึงเวลาไปกินข้าวกับเพื่อนๆ ที่ปกติจะหารเฉลี่ยค่าอาหารกัน บ่อยครั้งพอถึงเวลาจ่ายเงิน ผู้เขียนหยิบกระเป๋าตังค์ขึ้นมาและพบว่ามีเงินสดไม่พอที่จะจ่าย ซึ่งถ้าเป็นอยู่คนเดียวในกลุ่มเพื่อน ก็จะยกมือขอจ่ายบัตรเครดิตและรับเงินสดจากเพื่อนๆมา แต่หากหลายคนพร้อมใจไม่มีเงินสด หรือร้านไม่รับบัตรเครดิต ก็จะต้องขอให้เพื่อนช่วยออกเงินไปก่อนแล้วไปตามจ่ายคืนกันทีหลัง

ฟินเทคเข้ามาแก้ปัญหาให้คนยุคใหม่ได้หลากหลาย การจ่ายเงินให้เพื่อนสามารถทำได้ด้วยการโอนเงินเราอาจจะคุ้นเคยกับการโอนเงินผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชันของธนาคารที่เรามีบัญชีอยู่ การโอนเงินในรูปแบบนี้จะต้องรู้เลขบัญชีของผู้รับ และเหมาะสำหรับโอนธนาคารเดียวกันเพราะไม่มีค่าธรรมเนียม

แต่ขณะนี้รัฐบาลได้เพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชนด้วยการพัฒนาระบบพร้อมเพย์ของประเทศทำให้ไม่จำเป็นต้องรู้เลขบัญชีธนาคาร แค่รู้เลขบัตรประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์ของผู้รับ ก็สามารถโอนเงินให้ผู้รับได้ แถมการโอนเงินต่างธนาคารก็ไม่เสียค่าธรรมเนียมหากโอนในวงเงินไม่เกิน 5,000 บาท

(ฉบับหน้า พลาดไม่ได้ รู้จักนวัตกรรมโอนเงินผ่านอี-เมล์)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560