แนะยกระดับ‘ฟิวเจอร์เรียม’ เพิ่มงาน-ขยายบทบาทสู่ศูนย์วิจัยและการศึกษา

26 เม.ย. 2560 | 05:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นักวิชาการแนะรัฐบาลยกศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคตขึ้นชั้นศูนย์วิจัยและการศึกษาแห่งชาติ เปิดกว้างทุกสายงานร่วมวง พร้อมขยายศูนย์ออกสู่ต่างจังหวัด

นายอนุสรณ์ ธรรมใจรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตกล่าวว่า โครงการใหม่ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) สร้างศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต (Futurium)นั้นนอกจากจัดเป็นกลุ่มนิทรรศการและกลุ่มอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งมีประโยชน์ที่จำกัด ทางการควรพิจารณาไปในคราวเดียวกันเพื่อให้การใช้งบประมาณกว่า2,000 ล้านบาท เกิดประโยชน์ในวงกว้าง โดยรวมเป็นศูนย์วิจัยและการศึกษาที่ครอบคลุมหน่วยงานของแต่ละองค์กรมารวมศูนย์ระดับชาติ

ขณะเดียวกันควรขยายบทบาทของศูนย์ Futurium ดังกล่าวเป็นศูนย์ให้ความรู้ ฝึกอบรมสำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจด้านวิทยาศาสตร์หรือเทคโนโลยีและนวัตกรรมโดยเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ไม่ว่าระดับกระทรวงศึกษาธิการ ระดับอุดมศึกษาหรือสภาการวิจัยแห่งชาติ(วช.) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เป็นต้น

“Futurium ควรจะเป็นศูนย์การวิจัยและการศึกษาที่รวมพัฒนาการและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อจูงใจเยาวชนให้เข้ามามีส่วนร่วม และเกิดนวัตกรรมเพื่อเผยแพร่หรือริเริ่มโครงการหรือนวัตกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงการบูรณาการหน่วยงานของภาครัฐแต่ละองค์กรและภาคเอกชนไว้ด้วยกัน”

นอกจากนี้ควรเปิดให้แต่ละหน่วยงานมีส่วนร่วมและกระจายพิพิธภัณฑ์ทั่วไป ซึ่งอาจจะมีเฉพาะพัฒนาการและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของแต่ละภาคในต่างจังหวัดหรือหัวเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นนำพื้นฐานหรือความเจริญทางวิทยาการมาฟื้นฟูหรือต่อยอด ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัย ต้นแบบทางวิชาการหรือเชิงวัตถุเพื่อให้วัยรุ่นในพื้นที่ตระหนักและมีส่วนทำให้เกิดนวัตกรรม และเป็นศูนย์ศึกษาและวิจัยประจำแต่ละท้องถิ่น

[caption id="attachment_143051" align="aligncenter" width="503"] ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต 2 พันล้าน ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต 2 พันล้าน[/caption]

 ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต 2 พันล้าน
คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 อนุมัติให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) ดำเนินการจัดสร้างศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต หรือ ฟิวเจอร์เรียม(Futurium) ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และความสนใจด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม

ฟิวเจอร์เรียม สร้างบนพื้นที่ 51 ไร่ ที่ต.คลองห้า อ.คลองหลวงจ.ปทุมธานี จะเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งที่ 5 ของ อพวช. ใช้งบลงทุนประมาณ2 พันล้านบาท แล้วเสร็จภายในปี2564 ภายในจะแบ่งการจัดแสดงนิทรรศการ2 กลุ่ม คือ กลุ่มนิทรรศการ “สู่โลกนวัตกรรม” มี 8 แกลเลอรี คือ คมนาคมหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ จัดการภัยพิบัติ พลังงานทางเลือก การเกษตรอัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพ อวกาศและการบิน และอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ 3 แกลเลอรี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560