‘‘ปตท.ค้าปลีก’ไอพีโอ ไม่ต้องขออนุมัติผู้ถือหุ้น

21 เม.ย. 2560 | 23:32 น.
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.(PTT) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการบ ริษัทฯ( บอร์ด)วันที่ 21 เมษายน2560  มีมติอนุมัติการแก้ไขระเบียบวา ระที่ 6 พิจารณาอนุมัติการปรับโครงสร้าง ปตท. และการเสนอขายหุ้นของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก ( PTTOR) ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO) และการนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แ ห่งประเทศไทย(SET) ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการตามมาตรา 107(2)(ก) ของพระราชบญัญญัติบริษัทมหาชน จำกัด พ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม )

สาเหตุที่มีการแก้ไขระเบียบวาระ ที่ 6  เนื่องจาก ปตท. ต้องการให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้รับทราบความเป็นไปได้ของแผนการเสนอขายหุ้น PTTORและการนำเข้าจดทะเบียนในตล าดหลักทรัพย์  โดยไม่ต้องลงมติอนุมัติเพราะรายการ IPO ดังกล่าวมิใช่เป็นข้อกำหนดทางกฎหมายที่จะต้องเสนอให้ที่ประชุ มผู้ถือหุ้นอนุมัติ แต่เนื่องจากเป็นข้อมูลที่สำคัญ ควรนำเสนอข้อมูลให้ที่ประชมุผู้ถือห้นุได้รับทราบ

นอกจากนั้นบอร์ดยังมีมติขอถอน วาระที่ 7 พิจารณาอนุมัติการออก และเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จ ะซื้อหุ้นของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก   ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.ให้แก่ผู้บริหารและพนักงานของ PTTOR (ESOP) สำหรับการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี   2560 ในวันที่  28 เมษายน 2560 เนื่องจากปตท.ต้องการลดความกั งวลของผู้ถือหุ้น