กทพ.ไม่ต่อสัญญาเอกชน รอบแยกจุดตัดทางด่วนอาจณรงค์-รามอินทรา

26 เม.ย. 2560 | 08:00 น.
การทางพิเศษลุ้นครม.ไฟเขียวลงทุนสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือช่วง N2 ไม่ต่อสัญญาร้านค้าเช่าพื้นที่รอบจุดตัดทางด่วนอาจณรงค์-รามอินทรา เร่งเคลียร์พื้นที่รองรับการก่อสร้าง ด้านสหภาพกทพ.ชี้เบาะแสร้องสตง.สอบผิดวัตถุประสงค์การใช้ที่ดิน

นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้สั่งรื้ออาคารและสิ่งปลูกสร้างกรณีให้เช่าพื้นที่รอบแยกจุดตัดทางด่วนอาจณรงค์-รามอินทรากับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 351 (ถนนประเสริฐมนูกิจหรือเกษตร-นวมินทร์) เนื่องจากครบกำหนดสัญญาเช่าไปตั้งแต่ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยกทพ.มีแผนนำพื้นที่ดังกล่าวไปก่อสร้างจุดเชื่อมต่อทางด่วนสายเหนือ ช่วง N2 ที่อยู่ระหว่างการเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติดำเนินการจึงมีความจำเป็นต้องเร่งเคลียร์พื้นที่ดังกล่าวให้พร้อมส่งมอบได้ทันที

ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวเป็นทั้งร้านอาหาร ลานค้าขายสินค้าในรูปแบบเปิดท้ายขายของ สวนอาหารขนาดใหญ่ที่เช่าพื้นที่จากกทพ.ไปดำเนินการ อาทิ สวนอาหารสมพงศ์ ร้าน And More ร้านบุฟเฟ่ต์ทะเลเผา ตลอดจนตลาดนัดขนาดใหญ่ที่มีผู้ค้าเช่าค้าขายวันละนับพันรายที่เช่าทำการค้าขายบนพื้นที่ดังกล่าว “หากคิดรายได้เข้ากทพ.ทั้ง 4 มุมพื้นที่เดือนละประมาณ 10 ล้านบาท ดังนั้นนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 มาจนถึงปัจจุบันกทพ.ต้องเสียรายได้จากกรณีค่าเช่าไปเดือนละ 10 ล้านบาทจากกรณีบอกเลิกสัญญาเช่าเพื่อนำที่ดินไปพัฒนาทางด่วนช่วง N2 ที่อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากครม. ปัจจุบันยังไม่มีการต่อสัญญาเช่าแต่อย่างใด และกทพ.แจ้งยกเลิกสัญญาเช่าพร้อมกับขอให้เร่งส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวคืนให้กับกทพ.โดยเร็วต่อไป ทั้งนี้กทพ.จะดำเนินการฟ้องข้อหาบุกรุกต่อไปหากตรวจสอบแล้วพบว่าผู้เช่าไม่ได้มีการวางเงินค่าเช่าไว้กับศาลนับตั้งแต่ที่ได้บอกเลิกสัญญาไปแล้ว แต่ช่วงนี้เข้าใจว่าผู้เช่าคงจะรอความชัดเจนโครงการก่อสร้างทางด่วนช่วง N2 ก่อนเนื่องจากยังไม่ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) คงจะมีการขอบรรเทาไว้ก่อน และอาจจะมีการนำเงินค่าเช่าไปวางไว้ที่ศาลเนื่องจากกทพ.ไม่ยอมรับค่าเช่าตั้งแต่การบอกเลิกสัญญาไปทั้งหมดแล้ว”

ด้านนายลาภดี กลยนีย์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(สร.กทพ.) กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวได้ร้องไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ว่ากทพ.นำที่ดินจากการเวนคืนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยนำไปปล่อยเช่าให้กับผู้โดนเวนคืนอีกทอดหนึ่ง ส่วนหนึ่งนำไปทำสวนหย่อม ที่จอดรถ แต่ภายหลังผู้เช่านำไปสร้างลานเบียร์แทน จึงเป็นการจัดหาผลประโยชน์มากกว่าจะเป็นพื้นที่สันทนาการตามที่ระบุในสัญญาเช่า

โดยกรณีดังกล่าวนี้สหภาพกทพ.ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกทพ.ได้ให้บริษัท เนค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เช่าพื้นที่ในเขตทางพิเศษสายฉลองรัช บริเวณถนนประดิษฐ์มนูธรรมตัดถนนเกษตร-นวมินทร์ เนื้อที่รวม 25 ไร่ 3 งาน 10 ตารางวา ระยะเวลา 3 ปี สัญญาดังกล่าวระบุให้คู่สัญญาทำธุรกิจที่จอดรถยนต์ เนื้อที่ 11 ไร่ 1 งาน 32.5 ตารางวา ค่าเช่าปีที่ 1 ตารางวาละ 164 บาท/เดือน ปีที่ 2 และปีที่ 3 ตารางวาละ 172 บาท/เดือน และให้จัดทำสวนหย่อม 14 ไร่ 1 งาน 77.5 ตารางวา ค่าเช่าตารางวาละ 30 บาท/เดือน ตลอดระยะเวลา 3 ปี

“จากการตรวจสอบพบว่าภายหลังพื้นที่ดังกล่าวมีการนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ทั้งลานจอดรถและร้านค้าซึ่งไม่เป็นไปตามสัญญา ทำให้กทพ.เสียประโยชน์ ได้รับค่าเช่าน้อยกว่าที่ควรจะได้รับ และกทพ.ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญาจึงร้องเรียนไปยังสตง.ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลการตรวจสอบดังกล่าว”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560