ที่นี่ไม่มีความลับ : "ลุงตู่"เซียนการเมืองตัวจริง!

21 เม.ย. 2560 | 12:55 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ 

โดย : เอราวัณ

"ลุงตู่"เซียนการเมืองตัวจริง!
ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือโครงการ EECกำลังกลายเป็นเป้าหมายหลักที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทุ่มเทสรรพกำลังทั้งหมดเพื่อผลักดันให้เดินหน้าให้ได้ ด้วยหวังว่าจะพลิกโฉมประเทศไทยจากประเทศกำลังพัฒนากลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว

นัยคือพ้นจากประเทศรายได้ยากจนถึงปานกลาง มาเป็นประเทศที่ประชากรมีรายได้สูง ด้วยเหตุนี้แม่ทัพทางเศรษฐกิจอย่าง "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"และมือขวาอย่าง"อุตตม สาวนายน" จึงต้องเร่งทำงานอย่างหนักในทุกมิติเพื่อให้โครงการนี้เดินได้เพื่อสร้างเป็นอนุสาวรีย์แห่งการพัฒนาอันยิ่งใหญ่ ดังนั้นหากมีประเด็นใดที่กระตุกขาโครงการนี้จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ลุงตู่จะออกอาการฉุนเฉียวและสั่งการโดยฉับพลันให้แก้ไขสิ่งที่กระตุกขาเหล่านั้น

วันก่อน" เจน นำชัยศิริ "ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ให้สัมภาษณ์ผิดคิวผ่านสื่อ ในความไม่ชัดเจนต่อประเด็นการให้ต่างชาติเช่าที่ดินเพื่อการลงทุน จึงต้องโดน "ไม้เรียว" ไปตามๆ กัน

เรื่องนี้เป็นความอ่อนไหวพูดผิดนิดเดียว จะทำให้สังคมเข้าใจผิดและจะกลายเป็นประเด็นที่ทำให้สิ่งที่กำลังเดินหน้าสะดุดได้ ก็ถูกแล้วที่ "ลุงตู่" ต้องมีปฏิกิริยา เพราะจะถูกนำไปขยายผลได้ถ้าปล่อยไป โดยเฉพาะบรรดา "องุ่นเปรี้ยว" ทั้งหลาย ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการผลักดันโครงการนี้ทั้งฝ่ายการเมือง ที่ถูก "เว้นวรรค" ด้วยการรัฐประหาร และบางคนใน "อดีตทีมเศรษฐกิจ" ของรัฐบาลลุงตู่เอง ที่อาจจะเอาไป "ขย้ำ" ต่อได้ นี่คือลีลาทางการเมืองในการ "ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม" ของเซียนการเมืองตัวจริงที่ชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"

เล่ามาทั้งหมดเพื่อให้เห็นว่าลุงตู่ ได้เรียนรู้ "การบริหารการเมือง" ขั้นเทพไปทุกขณะ ดังนั้นการจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีสมัย 2 หลังการเลือกตั้งในปี 2561 จึงไม่ใช่เรื่องยากเย็น ยิ่งระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ในการเปลี่ยนการ"คำนวณ" คะแนนบัญชีรายชื่อแบบสัดส่วนผสม ซึ่งเอาอย่างประเทศเยอรมนี และการยกร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งในประเด็นการเก็บค่าสมาชิกพรรค เป็น 2 เรื่องที่นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์มองว่า นี่เป็นการคุมการเติบโตของการเมืองระบบ 2 พรรคใหญ่

ท้ายสุดคือการเอื้อพรรคขนาดกลางและเล็กให้เติบโต จุดหมายปลายทางคือ “นายกฯคนกลาง" ที่ต้องมาจากความเห็นชอบของคสช.เพราะมีเสียงวุฒิสภา 250 เสียงเป็นทุนอยู่แล้ว

 คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับที่3255 ระหว่างวันที่ 23-26 เม.ย.2560